Mỹ bắt kỹ sư hải quân bán bí mật tàu ngầm hạt nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một kỹ sư Hải quân Mỹ có khả năng tiếp cận các bí mật quân sự bị buộc tội tìm cách chuyển thông tin về thiết kế tàu ngầm hạt nhân của Mỹ cho một người mà kỹ sư này nghĩ là đại diện chính phủ nước ngoài nhưng thực tế là đặc vụ FBI.

Một tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ
Một tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ



Thông tin kỹ sư Hải quân Mỹ bị bắt vì bán bí mật tàu ngầm hạt nhân được Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 10.10, AP đưa tin.

Chi tiết các cáo buộc gián điệp với kỹ sư Hải quân Mỹ Jonathan Toebbe cho biết, Toebbe đã bán thông tin trong gần một năm qua cho một người liên lạc mà kỹ sư này tin là đại diện cho một chính phủ nước ngoài. Quốc gia nước ngoài mà kỹ sư Hải quân Mỹ nghĩ là đã bán bí mật cho không được nêu cụ thể trong tài liệu.

Toebbe, 42 tuổi, cùng vợ là Diana, 45 tuổi, bị bắt ở Tây Virginia hôm 9.10 sau khi đặt một thẻ nhớ có thể tháo rời tại một "hộp thư chết" được sắp xếp trước ở bang, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Hiện chưa rõ vợ chồng kỹ sư Hải quân Mỹ Toebbe đến từ Annapolis, Maryland, có luật sư hay không.

Theo FBI, kế hoạch bắt đầu vào tháng 4.2020 khi Jonathan Toebbe gửi một gói tài liệu Hải quân Mỹ cho chính phủ nước ngoài và đề cập tới việc muốn bán cho nước đó sổ tay hoạt động, báo cáo về hiệu suất và các thông tin nhạy cảm khác liên quan tới tàu ngầm hạt nhân Mỹ.

Gói hàng đó, có địa chỉ trả lại ở Pittsburgh, đã được FBI thu được vào tháng 12 năm ngoái thông qua văn phòng tùy viên quốc phòng của Mỹ ở quốc gia không nêu tên. Từ đó, FBI mở hoạt động bí mật kéo dài nhiều tháng, giả danh là đại diện của chính phủ nước ngoài liên hệ với Toebbe và đồng ý trả hàng nghìn USD tiền điện tử cho thông tin mà kỹ sư Hải quân Mỹ cung cấp.

Vào tháng 6, đặc vụ ngầm của FBI đã gửi 10.000 USD tiền điện tử cho Toebbe để làm tin.

Nhiều tuần sau, các đặc vụ liên bang theo dõi vợ chồng Toebbe đến một địa điểm đã thỏa thuận ở Tây Virginia để trao đổi trong đó Diana Toebbe đảm nhận vai trò quan sát khi chồng bỏ thẻ nhớ tại "hộp thư chết". Lần giao dịch này được FBI trả 20.000 USD. FBI đã thu hồi một thẻ nhớ màu xanh được bọc trong nhựa và đặt giữa 2 lát bánh mì trên một chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng.

Bộ Tư pháp Mỹ thông tin, FBI đã cung cấp nội dung thẻ nhớ cho một chuyên gia về các vấn đề Hải quân Mỹ. Chuyên gia xác định dữ liệu bao gồm thiết kế, đặc điểm hoạt động của lò phản ứng tàu ngầm lớp Virginia. Những chiếc tàu ngầm này là “tàu ngầm tấn công nhanh mang tên lửa hành trình” chạy bằng năng lượng hạt nhân.

FBI cũng có các cuộc trao đổi tương tự trong vài tháng tới, bao gồm một cuộc trao đổi vào tháng 8 ở Virginia, trong đó Toebbe được trả khoảng 70.000 USD và giấu thẻ nhớ chứa thiết kế sơ đồ của tàu ngầm lớp Virginia  trong một gói kẹo cao su.

Vợ chồng Toebbe dự kiến ra tòa lần đầu ngày 12.10 tại Martinsburg, Tây Virginia.

Jonathan Toebbe làm việc cho chính phủ Mỹ từ năm 2012, nắm giữ thông tin an ninh tối mật và chuyên về động cơ hạt nhân của hải quân, FBI cho biết. Kỹ sư hạt nhân này cũng đã được chỉ định làm việc cho một phòng thí nghiệm thuộc sở hữu của chính phủ ở khu vực Pittsburgh chuyên hoạt động về năng lượng hạt nhân cho Hải quân Mỹ.

 

https://laodong.vn/the-gioi/my-bat-ky-su-hai-quan-ban-bi-mat-tau-ngam-hat-nhan-962282.ldo

Theo THANH HÀ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.