Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273: Vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 (Quân đoàn 3) đã tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đức Chung-Chính ủy Lữ đoàn-cho biết: “Năm 2021, Lữ đoàn được Quân đoàn 3 chọn làm điểm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu. Vì vậy, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Đảng ủy đã ra nghị quyết chuyên đề và tổ chức quán triệt, giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bộ đội. Đồng thời, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ. Lữ đoàn đã thành lập Ban Chỉ đạo và các tiểu ban để theo dõi, kiểm tra, triển khai các nội dung một cách đồng bộ, toàn diện, hiệu quả”.
các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 273 tham gia diễn tập
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 tham gia diễn tập. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Theo Thượng tá Chung, để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu, Lữ đoàn thống nhất phương châm “vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”. Trước hết, Lữ đoàn tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng; phát huy tính tiền phong gương mẫu, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, chủ chốt trong lời nói và hành động. Các cấp ủy giữ nghiêm nền nếp, chế độ, nguyên tắc sinh hoạt Đảng; nâng cao chất lượng công tác quản lý và phát triển đảng viên, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, Đảng bộ trong sạch vững mạnh.
Bên cạnh đó, đơn vị tập trung rà soát, sắp xếp lực lượng theo đúng tổ chức biên chế, ưu tiên cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Công tác huấn luyện được chú trọng, đặc biệt là huấn luyện đêm, huấn luyện trong địa hình và thời tiết phức tạp. Lữ đoàn đã chú trọng huấn luyện công tác tổ chức, chỉ huy, quản lý, điều hành huấn luyện, hiệp đồng tác chiến; đối tượng tác chiến, nghệ thuật quân sự…Ngoài ra, huấn luyện để bộ đội sử dụng thành thạo các trang-thiết bị có trong biên chế, biết phòng tránh, đánh trả, nghi binh đánh lừa địch, phương pháp chiến đấu, các loại hình chiến thuật binh chủng hợp thành. Do đó, trình độ của đội ngũ cán bộ các cấp không ngừng được nâng lên, chất lượng luyện tập các phương án phòng thủ mặt đất, phòng-chống cháy nổ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, cơ động của đơn vị được nâng cao. Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra và báo động sẵn sàng chiến đấu. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Lữ đoàn đã tổ chức 14 lượt kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, kiểm tra 7 lượt trực chiến đấu phòng không và 8 lượt kiểm tra đánh địch đột nhập. Kết quả, 100% đơn vị đều đảm bảo về quân số, vũ khí và sẵn sàng chiến đấu cao.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 xây dựng nhà cho bà Klang (làng Kop, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa). Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 xây dựng nhà cho bà Klang (làng Kop, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa). Ảnh: Vĩnh Hoàng
Bên cạnh xây dựng đơn vị chính quy, mẫu mực, tiêu biểu, Lữ đoàn 273 cũng làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ các địa phương phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới. Những ngày này, Đại úy Nguyễn Đức Thuận-Đại đội trưởng Đại đội 2 (Tiểu đoàn 1) đang chỉ huy hàng chục cán bộ, chiến sĩ khẩn trương hoàn thành việc thi công 2 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Kon Gang (huyện Đak Đoa). Anh cho biết: “Làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ người dân cũng là một trong những nội dung để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu. Những ngày này trời mưa nhưng chúng tôi luôn khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu hết tuần này sẽ hoàn thành việc xây nhà”. Chứng kiến sự vất vả của cán bộ, chiến sĩ, bà Klang (làng Kop, xã Kon Gang) không giấu được sự xúc động: “Chồng mình mất sớm, nhà có 3 người con, căn nhà đã dột nát nhiều năm nay nhưng không có tiền để sửa. Bây giờ, chính quyền địa phương và các anh bộ đội xây cho căn nhà mới, mình vui lắm”.
Thượng tá Nguyễn Đức Chung cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật, đơn vị tập trung giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ về xây dựng chính quy và quản lý, chấp hành kỷ luật; tổ chức huấn luyện đúng, đủ các nội dung, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Ngoài giờ huấn luyện, bộ đội còn tham gia sản xuất để có thêm rau xanh, thịt, trứng luôn đảm bảo đủ cho đơn vị sử dụng trong mọi tình huống. Nhờ đó, chất lượng xây dựng chính quy của đơn vị đã chuyển biến rõ nét, Lữ đoàn được công nhận là đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu của Quân đoàn”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.