Đi bất cứ đâu Tổ quốc cần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng các kịch bản, tình huống để chuẩn bị sẵn sàng, 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần”-Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn-Tư lệnh Quân đoàn 3-khẳng định.
Giúp dân là nhiệm vụ
Với phương châm “4 tại chỗ”, thời gian qua, Quân đoàn 3 đã triển khai đồng bộ các giải pháp để vừa phòng-chống dịch trong đơn vị, vừa giúp đỡ địa phương. Theo đó, đơn vị đã nâng mức cảnh báo chống dịch lên cao nhất, tổ chức kiểm tra, canh gác người ra vào doanh trại, khai báo y tế. Đặc biệt, khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh, Quân đoàn đã chỉ đạo Tiểu đoàn Hóa học 21 huy động phương tiện, nhân lực phun khử khuẩn tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Khi dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh phía Nam, Quân đoàn đã chuẩn bị cơ sở vật chất để hỗ trợ địa phương đón công dân về cách ly tập trung tại Tiểu đoàn 3 (Lữ đoàn Pháo phòng không 234), Tiểu đoàn 30 (Cục Kỹ thuật), Trung đoàn 866 (Sư đoàn 31). Ngoài ra, Lữ đoàn Pháo binh 40, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 cũng đã chuẩn bị các khu cách ly sẵn sàng đón công dân khi có yêu cầu của địa phương. Cùng với đó, Quân đoàn 3 đã thành lập 1 bệnh viện dã chiến sẵn sàng điều trị bệnh nhân nhiễm nhẹ và không có triệu chứng.
Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị suất ăn cho công dân cách ly tại Lữ đoàn 234, Quân đoàn 3. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị suất ăn cho công dân cách ly tại Lữ đoàn Pháo phòng không 234 (Quân đoàn 3). Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trao đổi với chúng tôi về việc chăm sóc các công dân trong khu cách ly, Đại tá Trịnh Viết Tuệ-Chính ủy Lữ đoàn Pháo phòng không 234-cho biết: Khi được Bộ Tư lệnh Quân đoàn giao nhiệm vụ, đơn vị đã khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã nhường lại doanh trại để cho người dân ở. Đơn vị đã đón 185 công dân về cách ly, qua xét nghiệm có 8 người dương tính với SARS-CoV-2 được đưa đi điều trị, 44 F1 và một số F2 được cách ly khu vực riêng biệt nên không có tình trạng lây nhiễm chéo.
“Đến ngày 22-8, tất cả công dân đã hoàn thành cách ly và trở về với gia đình. Khi công dân ở khu cách ly của đơn vị, chúng tôi đã chỉ đạo bộ phận hậu cần chăm lo tốt bữa ăn cho mọi người, đồng thời kêu gọi các tổ chức chính trị-xã hội ủng hộ tinh thần và vật chất. Theo đó, đơn vị đã nhận được gần 2 tấn rau củ quả, 50 kg gạo, gần 1.000 quả trứng gia cầm, 40 thùng mì tôm, khẩu trang y tế và một số nhu yếu phẩm đưa vào phục vụ công dân. Ngoài ra, khi công dân hoàn thành cách ly, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã ủng hộ mỗi người 3 lít xăng và tặng quà một số hộ nghèo”-Đại tá Tuệ thông tin.
Sẵn sàng đi bất cứ đâu khi Tổ quốc cần
Với truyền thống anh hùng, trải qua 46 năm chiến đấu và trưởng thành, dấu chân của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 đã in khắp mọi miền đất nước và làm nhiệm vụ quốc tế. Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Giúp dân là nhiệm vụ của Bộ đội Cụ Hồ, đặc biệt khi người dân gặp thiên tai, dịch bệnh thì Quân đoàn luôn có mặt. Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi đã liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương chuẩn bị khu cách ly, đón công dân và chăm sóc người dân. Những công dân cách ly trong các đơn vị, ngoài chế độ tiền ăn theo quy định, đơn vị đã ủng hộ rau, trứng tăng thêm cho công dân mỗi ngày 2.000 đồng. Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng các kịch bản, tình huống để chuẩn bị sẵn sàng, 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần”.
Lãnh đạo Lữ đoàn 234 trao quyết định hết thời gian cách ly và tặng quà cho công dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại diện Lữ đoàn Pháo phòng không 234 (Quân đoàn 3) trao quyết định hết thời gian cách ly và tặng quà cho công dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những ngày này, cả nước đang hướng về miền Nam thân yêu khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hàng ngàn y-bác sĩ, trong đó có các cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã lên đường vào miền Nam chống dịch. Ngày 23-8, Quân đoàn đã cử 3 xe cứu thương và 6 cán bộ vào TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Thiếu úy Nguyễn Văn Quang-y sĩ Tiểu đoàn 24 (Sư đoàn 320) cho hay: “Khi biết Quân đoàn cử lực lượng vào giúp TP. Hồ Chí Minh chống dịch, tôi tình nguyện lên đường. Tôi mong muốn được đóng góp chút sức lực để đẩy lùi dịch bệnh”.
Cũng vào miền Nam lần này, Đại úy Nguyễn Văn Chung-y sĩ Tiểu đoàn 2 (Lữ đoàn Pháo binh 40) chia sẻ: “Lần này, chúng tôi hướng về TP. Hồ Chí Minh với quyết tâm hết dịch mới trở về. Vào đó, vẫn biết rằng khó khăn, gian khổ, nhưng với những người lính thì nơi đâu Tổ quốc cần chúng tôi sẽ có mặt”.
Trao đổi thêm với P.V, Đại tá Nguyễn Công Sơn-Trưởng phòng Quân y (Cục Hậu cần) cho biết: “Chúng tôi xác định rõ nhiệm vụ chống dịch như chống giặc, với phương châm “4 tại chỗ”, quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị. Cùng với đó, Quân đoàn đã thiết lập các khu vực cách ly và đón công dân, xây dựng các phương án, kịch bản để đề phòng mọi tình huống xảy ra. Quân đoàn cũng lên kế hoạch và sẽ cử các lực lượng vào miền Nam chống dịch”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.