Đảng viên Biên phòng sinh hoạt tại chi bộ thôn, làng "3 bám, 4 cùng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, Đảng ủy Đồn Biên phòng Ia Pnôn (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) phân công đảng viên về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, làng. Với phương châm “3 bám, 4 cùng” những đảng viên tăng cường đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ cơ sở.
Buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 8 của Chi bộ làng Ba (xã Ia Pnôn) có 14 đảng viên tham gia, trong đó có Phó Bí thư Đảng ủy xã Đàm Đức Tuấn cũng là cán bộ Biên phòng tăng cường về cơ sở. Sau khi Bí thư Chi bộ Rơ Châm Blêch đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 7 và triển khai công tác tháng 8, Chi bộ đã thảo luận, thống nhất ra nghị quyết chuyên đề về hạn chế tình trạng tảo hôn. “Từ năm 2019 đến nay, làng mình có 3 trường hợp tảo hôn. Chính vì thế Chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền để hạn chế tình trạng này. Mỗi đảng viên được phân công đến một số hộ gia đình gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ, vận động và giải thích về hệ lụy của tảo hôn. Nếu đảng viên nào không thực hiện tốt nhiệm vụ được giao thì cuối năm căn cứ vào đó để xếp loại. Cuộc họp cũng phân tích, đánh giá nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp sẽ triển khai. Sau đó, các nội dung này được đưa vào nghị quyết để thực hiện”-Bí thư Chi bộ làng Ba chia sẻ.
Trên địa bàn xã Ia Pnôn hiện có 4 đảng viên thuộc Đồn Biên phòng Ia Pnôn tăng cường về sinh hoạt tại 4 chi bộ. Đại úy Rơ Lan Thức-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng được phân công tham gia sinh hoạt tại Chi bộ làng Ba từ năm 2019. Thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào), Đại úy Thức thường xuyên gặp gỡ nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình, tuyên truyền, vận động các hộ dân vươn lên phát triển kinh tế. Anh và các đảng viên trong Chi bộ đã vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
Các đảng viên Biên phòng tăng cường sinh hoạt tại Chi bộ làng Ba (xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các đảng viên Biên phòng tăng cường sinh hoạt tại Chi bộ làng Ba (xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại úy Thức chia sẻ: “Để giúp dân làng Ba phát triển kinh tế, tôi đề xuất cấp trên hỗ trợ cây giống, hướng dẫn bà con triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp; thăm tặng quà, hỗ trợ các hộ khó khăn sửa nhà, cải tạo vườn tạp… Nhờ đó, người dân đã dần thay đổi tập quán sản xuất, đưa giống lúa mới và cây ăn quả vào cơ cấu cây trồng. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2018 làng Ba có 40 hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 27 hộ nghèo”.

Đến nay, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cử 49 đảng viên các đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 48 chi bộ thôn, làng. Đồng thời, cử 216 đảng viên phụ trách giúp đỡ 951 hộ gia đình ở các xã biên giới.

Hàng tháng, các đảng viên bộ đội Biên phòng tham mưu giúp Chi ủy xây dựng kế hoạch chuẩn bị nội dung, cách thức sinh hoạt nhằm tập trung thảo luận sâu theo chuyên đề, chọn vấn đề nổi cộm để tập trung tháo gỡ; chủ động tham mưu cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả cao nhất. Đại úy Lê Bá Nhiên-Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia Pnôn-cho biết thêm: “Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị chỉ đạo các đảng viên sinh hoạt tại chi bộ và phụ trách hộ gia đình phải tích cực bám làng, bám từng hộ dân để giúp đỡ, động viên và hướng dẫn người dân phát triển kinh tế. Đặc biệt, những đảng viên được phân công sinh hoạt tại các chi bộ đã phát huy tính tiên phong gương mẫu, kịp thời tham mưu và đề xuất nhiều ý kiến để xây dựng chi bộ vững mạnh, xây dựng hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Cường-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Cơ-nhận xét: Bên cạnh việc tăng cường đảng viên sinh hoạt tại chi bộ, Đồn Biên phòng Ia Pnôn còn cử 18 đảng viên phụ trách 49 hộ gia đình. Các đảng viên bộ đội Biên phòng về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, làng đã có những đóng góp to lớn trong việc phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. “Với trình độ năng lực và tinh thần trách nhiệm cao, những đảng viên này đã kịp thời tham mưu giúp các chi bộ đưa ra các nghị quyết để lãnh đạo sát với thực tế. Những đóng góp của các đảng viên này đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở huyện ngày càng vững mạnh”-ông Cường khẳng định.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.