Bộ đội Biên phòng Gia Lai: Củng cố các chốt phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt và công tác cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và phòng-chống dịch Covid-19 trên biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai chủ trương xây dựng các chốt bán kiên cố thay cho chốt tạm bợ trước đây.
Trung tá Lê Hồng Tuấn-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) đưa chúng tôi đến thăm chốt phòng-chống dịch Covid-19 phà 8. Anh cho biết: “Trước đây, các cán bộ, chiến sĩ tham gia trực phải sinh hoạt trong lều tạm nằm sát sông Sê San. Mùa mưa thì ướt, mùa nắng thì nóng rát ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, sức khỏe của anh em. Giờ đây, chốt được đầu tư xây dựng các nhà bán kiên cố nên việc sinh hoạt, nghỉ ngơi của cán bộ, chiến sĩ được cải thiện hơn nhiều”. Chốt phòng-chống dịch phà 8 được xây dựng trên một khu đất khá bằng phẳng với diện tích hơn 50 m2, trang bị 5 bộ giường tầng, có đầy đủ điện, phòng ăn, khu vực vệ sinh riêng và bàn ghế phục vụ việc sinh hoạt, hội ý nên rất thuận tiện.
Đại úy Nguyễn Tài Anh-Chốt trưởng chốt phà 8-cho hay: “Chốt có 10 cán bộ, chiến sĩ, trong đó, Biên phòng 7 người, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 2 người và dân quân 1 người. Sau khi nhà bán kiên cố được xây dựng, anh em có nơi ở khang trang để thay phiên đổi ca sau những giờ tuần tra, kiểm soát nên sức khỏe luôn được đảm bảo”.
Đến nay, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã đầu tư xây dựng 20 nhà bán kiên cố để phục vụ công tác tuần tra bảo vệ biên giới và phòng-chống dịch Covid-19. Thượng tá Nguyễn Đức Hùng-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) cho hay: Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng-chống dịch, đơn vị đã thành lập 9 chốt cố định và 5 chốt lưu động. Thời gian qua, cấp trên đã đầu tư xây dựng 4 nhà bán kiên cố để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát. “Ưu điểm của loại nhà này là được thiết kế mô đun hóa nên tháo, lắp dễ dàng và có thể tái sử dụng. Thời gian lắp chỉ 1-2 ngày, toàn bộ mái và vách làm bằng tôn cách âm, cách nhiệt, được chằng néo để chống gió giật, đảm bảo cho sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ, phù hợp với điều kiện thời tiết trên khu vực biên giới”-Thượng tá Hùng thông tin.
Chốt phòng-chống dịch Covid-19 phà 8, Đồn Biên phòng Ia Chía được xây dựng bán kiên cố. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Chốt phòng-chống dịch Covid-19 phà 8, Đồn Biên phòng Ia Chía được xây dựng bán kiên cố. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tuyến biên giới của tỉnh hiện có 27 tổ, chốt tham gia phòng-chống dịch Covid-19 với sự tham gia của hàng trăm người. Gần 2 năm nay, cán bộ, chiến sĩ phải sinh hoạt trong các chốt tạm nên cuộc sống, sinh hoạt khó khăn, vất vả. Việc xây dựng nhà bán kiên cố và sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã góp phần giảm bớt phần nào khó khăn cho lực lượng tham gia phòng-chống dịch trên tuyến biên giới.
Trao đổi với P.V, Đại tá Nguyễn Văn Nghị-Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh-khẳng định: Hiện tại, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã kết nối hệ thống điện đến các chốt. Đối với các chốt ở xa, đơn vị sẽ cấp máy phát điện, điện năng lượng mặt trời. Riêng vấn đề nước dùng để ăn, uống thì sử dụng hệ thống lọc; các sinh hoạt khác như tắm, giặt... thì tận dụng nguồn nước suối. “Ngoài các nhà bán kiên cố được đầu tư xây dựng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đầu tư nhiều vật dụng cần thiết phục vụ các tổ, chốt chưa có nhà bán kiên cố đảm bảo đủ điều kiện để cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng khác yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”-Đại tá Nghị chia sẻ.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.