Quân đội Myanmar nói gian lận tràn lan trong bầu cử 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ủy ban bầu cử do quân đội Myanmar bổ nhiệm thông báo đã phát hiện gian lận tại toàn bộ khu vực bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11.2020.

Bà Aung San Suu Kyi đi bỏ phiếu hồi tháng 11.2020 - Ảnh: Reuters
Bà Aung San Suu Kyi đi bỏ phiếu hồi tháng 11.2020 - Ảnh: Reuters


Ủy ban bầu cử cho biết 11 triệu trường hợp gian lận được phát hiện tại toàn bộ 315 khu vực bầu cử và các lỗi trong hệ thống đăng ký cử tri là những sai lầm “được tính toán trước”, theo báo Global New Light of Myanmar ngày 11.7.

Thông báo nêu rằng có những trường hợp người không có quyền công dân Myanmar nhưng vẫn có tên trên danh sách cử tri và có trường hợp đăng ký trùng lặp.

Trong cuộc tổng tuyển cử Myanmar vào tháng 11.2020, đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi tắng 396 trong 476 ghế, đảm bảo thế đa số trong tổng số 664 ghế tại cả thượng viện lẫn hạ viện. Đảng đối lập chính do quân đội hậu thuẫn chỉ giành được 33 ghế.

Quân đội và phe đối lập đã cho rằng có bất thường trong bầu cử nhưng ủy ban bầu cử trước đó không giải quyết. NLD bác bỏ những cáo buộc này. Cáo buộc gian lận bầu cử là tiền đề cho cuộc chính biến hồi tháng 2.


 

  Bà Aung San Suu Kyi ra tòa, lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh sau chính biến Myanmar



Ủy ban bầu cử mới do quân đội thành lập đã để ngỏ khả năng giải thể NLD và cáo buộc đảng này liên quan đến việc gian lận cử tri tràn lan.

Bà Suu Kyi và nhiều thành viên NLD đã bị bắt giữ từ khi chính biến xảy ra tại Myanmar và bị truy tố nhiều tội như tham nhũng, vi phạm luật bí mật nhà nước.

 

Theo Vi Trân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.