Ghi nhận từ cuộc sát hạch kỹ thuật ở Sư đoàn 320

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) có một trung đoàn bộ binh cơ giới với vũ khí, trang bị kỹ thuật đã qua nhiều năm sử dụng. Do vậy, hàng năm, Sư đoàn đều tổ chức hội thi kỹ thuật nhằm tìm ra các giải pháp mới để nâng cao chất lượng sử dụng vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật.
Chúng tôi đến Sư đoàn 320 đúng vào dịp tổ chức hội thi kỹ thuật năm 2021. Dưới nắng chiều, các thí sinh đang tập trung cao độ dõi theo đồng đội thực hành lái xe Kamaz 43266 trong tuyến 3 hình, theo thứ tự tiến lùi chữ chi, đi qua vệt bánh xe hàng đinh, tiến lùi số 8. Mọi ánh mắt đổ dồn vào vệt bánh xe và cảm giác ai nấy đều vỡ òa hân hoan, vui mừng khi lái xe vượt qua bài thi.
Vừa hoàn thành nội dung thi, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Vũ Văn Vinh (Đại đội vận tải 25, Trung đoàn 48) hào hứng chia sẻ: “Trước khi thi, chúng tôi được luyện tập rất chu đáo, bài bản. Vì vậy, tôi đều hoàn thành các bài thi. Đây là cơ sở để vận dụng, nâng cao chất lượng thực hiện chuyên môn nghiệp vụ”.
Mặc dù trong biên chế của từng thí sinh ở đơn vị là xe Zin 130, 157, Gatz 66 nhưng Ban tổ chức sử dụng xe Kamaz 43266 để sát hạch. Điều này góp phần để đội ngũ lái xe được linh hoạt trong sử dụng xe khi có nhiệm vụ đột xuất, đồng thời cũng bắt kịp với nhu cầu đổi mới kỹ thuật.
Thi thực hành sửa chữa một số chi tiết trên xe ô tô. Ảnh: V.D.H
Thi thực hành sửa chữa một số chi tiết trên xe ô tô. Ảnh: V.D.H
Trung đoàn 48 quản lý một khối lượng vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật đã qua nhiều năm sử dụng, cường độ hoạt động cao nên thường xuyên phát sinh hư hỏng, hệ số kỹ thuật không ổn định. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí phục vụ cho huấn luyện chiến đấu và bảo đảm kỹ thuật có phần còn hạn chế. Do vậy, đội ngũ thợ sửa chữa được coi như là những người “bắt bệnh” và sáng kiến, cải tiến các trang bị kỹ thuật của đơn vị. Đạt điểm cao nhất ở 2 nội dung thi lý thuyết và thực hành, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Văn Thành (Tiểu đoàn vận tải 25) tâm sự: “Tôi vận dụng những kiến thức từ thực tế quá trình sửa chữa xe máy tại đơn vị, chịu khó ghi chép lại những nội dung khó, mới, nên quá trình thi tôi không gặp nhiều khó khăn để hoàn thành bài kiểm tra của mình”.
33 thí sinh tham gia dự thi là các lái xe, thợ sửa chữa đã được tuyển chọn từ hội thi cấp cơ sở. Các nội dung trọng tâm là thi lý thuyết về nghiệp vụ vận tải, bảo quản bảo dưỡng xe máy, điều lệ công tác kỹ thuật xe máy, Cuộc vận động 50, Luật Giao thông đường bộ; thi thực hành lái xe Kamaz 43266 và sửa chữa, bảo dưỡng một số cụm chi tiết, hệ thống trên xe ô tô Yaz, Zil 131, Kamaz 43253, 43266. Thượng tá Nguyễn Trung Hiếu-Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320, Trưởng ban tổ chức hội thi-đánh giá: “Hội thi năm nay được các cơ quan, đơn vị rất quan tâm từ công tác chuẩn bị đến tổ chức tiến hành, đội ngũ Ban giám khảo làm việc công tâm, khách quan, các thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo, nắm vững lý thuyết, thực hành bình tĩnh, chính xác. Qua thực tế kiểm tra, chúng tôi rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo công tác kỹ thuật ở đơn vị trong thời gian tới”.
Kết quả hội thi được khẳng định khi có 100% thợ sửa chữa, lái xe đạt khá, giỏi. Chỉ huy Sư đoàn 320 đã tặng giấy khen cho 8 thí sinh, đồng thời thành lập đội tuyển để tham gia thi cấp Quân đoàn.
VŨ DUY HIỂN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.