Đồn Biên phòng Ia Chía: "Giúp dân là giúp chính mình"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bên cạnh công tác quản lý, bảo vệ hơn 7 km đường biên, Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã có nhiều việc làm sáng tạo nhằm giúp đỡ người dân thoát nghèo và nâng cao đời sống.
Gia đình ông Rơ Châm Toan (làng Beng, xã Ia Chía) có hơn 1 ha điều nhưng do không biết cách sản xuất nên cái nghèo cứ đeo đẳng. Trước thực tế đó, Đồn Biên phòng Ia Chía cử cán bộ xuống hộ gia đình khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tìm cách giúp đỡ. Sau khi khảo sát, đơn vị tặng gia đình ông Toan 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng. Cùng với đó, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cũng đang tranh thủ thời gian ươm điều giống để giúp gia đình ông trồng mới 1 ha. Ông phấn khởi cho biết: “Mình rất vui vì được bộ đội Biên phòng tặng bò, giúp làm chuồng, rào vườn. Hiện nay, bộ đội đang ươm cây giống, hỗ trợ kỹ thuật để mình trồng 1 ha điều. Gia đình mình sẽ chăm lo làm ăn để thoát nghèo”.
Nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Ia Chía luôn quan tâm hỗ trợ những gia đình khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn. Mới đây, khi Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ kinh phí xây tặng gia đình ông Siu Quyn (làng Lang) ngôi nhà “Đại đoàn kết”, Đồn đã huy động cán bộ, chiến sĩ giúp hơn 20 ngày công xây dựng. Sắp tới, đơn vị sẽ hỗ trợ gia đình 1 tấn xi măng để làm sân. Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Ia Chía cũng đã huy động cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ xã hơn 90 ngày công để phát dọn đường, sửa chữa các công trình công cộng, làm đường giao thông nông thôn. 
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) tặng quà cho người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) tặng quà cho người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại úy Rơ Châm Juêl-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Ia Chía) gắn bó với địa bàn từ lâu nên hiểu rất rõ hoàn cảnh từng gia đình và đời sống của mỗi người dân. Với anh, giúp đỡ người dân là giúp chính mình, bởi khi bà con đã tin và nghe theo thì việc vận động quần chúng trở nên dễ dàng hơn. Đại úy Juêl cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, phòng-chống tội phạm thì đơn vị luôn quan tâm giúp đỡ người dân”.
Ông Siu Tin-Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía-cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía. Không chỉ nhận giúp đỡ hộ nghèo, nâng bước các em đến trường mà mỗi khi cấp ủy, chính quyền địa phương cần thì cán bộ, chiến sĩ Biên phòng có mặt để phối hợp giúp đỡ. Chính sự giúp đỡ ấy đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và người dân xây dựng thành công 5 làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số”.
Hiện nay, đơn vị đang chăm sóc 2 “Con nuôi đồn Biên phòng”, nâng bước tới trường 3 em, trong đó có 1 em người Campuchia. Đơn vị cũng thường xuyên làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương để tìm cách giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, Đồn phân công các đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, làng để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có kế hoạch giúp đỡ.                                                              
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.