Doanh trại sáng-xanh-sạch-đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lữ đoàn Công binh 7 là một trong những đơn vị có cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp nổi bật của Quân đoàn 3. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp cùng sự chung sức đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ.
Lữ đoàn Công binh 7 đóng quân tại địa bàn có điều kiện kinh tế chậm phát triển, đời sống dân cư gặp nhiều khó khăn. Trước đây, cơ sở vật chất doanh trại chưa được đầu tư đồng bộ, diện tích đất quốc phòng được giao quản lý rộng, địa hình đóng quân đồi núi dốc, đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, điều kiện bảo đảm điện, nước thường xuyên gặp nhiều khó khăn. Qua sử dụng, một số công trình doanh trại, doanh cụ đã xuống cấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, làm việc của bộ đội. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phân tán, cơ động làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tính chất công việc nguy hiểm, độc hại đã tác động không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của Lữ đoàn.
Đại tá Bùi Văn Hiếu-Chính ủy Lữ đoàn-khẳng định: Quán triệt và chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Lữ đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp”. Đây là bước cụ thể hóa phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Trong nghị quyết đã xác định rõ nội dung mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp tổ chức cụ thể; tổ chức phát động thi đua trong toàn Lữ đoàn, tập trung vào việc quy hoạch lại doanh trại, tổ chức xây dựng cơ bản đảm bảo đúng tiến độ.
Doanh trại Lữ đoàn Công binh 7 rợp bóng cây xanh. Ảnh: Danh Quang
Doanh trại Lữ đoàn Công binh 7 rợp bóng cây xanh. Ảnh: Danh Quang
Để nghị quyết và phong trào thi đua đi vào thực tế, Lữ đoàn đã có nhiều biện pháp, cách làm phù hợp. Trung tá Trần Hinh-Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn-cho hay: Với quan điểm chỉ đạo là kết hợp trên dưới cùng làm, phát huy tối đa các nguồn lực, trong đó phát huy tối đa nội lực là quan trọng, Lữ đoàn đã tận dụng nhân lực, khai thác vật liệu tại chỗ và trích nguồn quỹ vốn đơn vị để xây dựng sân đường nội bộ, bàn lau súng, các khuôn viên và khu nhà nấm với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cùng hơn 90 ngàn ngày công. 
Đến nay, doanh trại của đơn vị đã được quy hoạch một cách chính quy, hợp lý, khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ sơ đồ chỉ dẫn, hệ thống biển tên từng nhà, biển tên từ sở chỉ huy đến cấp trung đội. Hệ thống bảng tin, biển báo giao thông, biển tên đường, pa nô, áp phích, sân bãi chào cờ, bãi thể lực cũng được bố trí đầy đủ. Đơn vị thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa bảo đảm tình trạng kỹ thuật các thiết bị điện, nước, không để xuống cấp gây thất thoát, lãng phí; đã khai thác các nguồn nước giếng khoan ngầm, giếng khơi với nước mưa bảo đảm đủ nhu cầu sinh hoạt của bộ đội và tận dụng nguồn nước thải sinh hoạt, thông qua bể lọc để tăng gia, tưới cây xanh, thảm cỏ đạt hiệu quả. Ngoài ra, phong trào trồng cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả, cây lấy gỗ, vườn hoa thảm cỏ, vườn, giàn các loại luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Đến nay, Lữ đoàn đã trồng mới được 15.000 cây xanh, cây lấy gỗ, cây ăn quả có giá trị như huỳnh đàn, trắc, hương, mít, nhãn, xoài bảo đảm phủ xanh hết diện tích đất đơn vị được quản lý; trồng được trên 50.000 m2 thảm cỏ, 12.000 m2 bồn hoa, cây cảnh…
Bên cạnh đó, phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Lữ đoàn còn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, phối hợp chặt chẽ với Đoàn xã Hà Tam tổ chức trồng cây xanh, trồng hoa, dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên địa bàn cũng như tại đơn vị. Trung sĩ Nguyễn Chung (Đại đội 1, Tiểu đoàn 1) chia sẻ: “Được học tập, công tác tại đơn vị có môi trường, doanh trại chính quy, sáng-xanh-sạch-đẹp tạo cho tôi cảm hứng để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”.
VŨ DUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.