Trung Quốc chuyển sang o ép láng giềng từ trên không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung Quốc thời gian qua gia tăng số lần xâm phạm không phận của các quốc gia Đông Nam Á, Asia Nikkei đưa tin ngày 6-6.



Đây là một phần trong nỗ lực tìm kiếm ảnh hưởng gia tăng của Bắc Kinh trong khu vực thông qua ngoại giao vắc-xin Covid-19 kết hợp phô trương sức mạnh quân sự. Những hoạt động trên không gần đây cho thấy chiến thuật phô trương sức mạnh của Bắc Kinh đã chuyển dần từ biển lên không trung.

Không quân Malaysia mới đây đã triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn 16 máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào không phận nước này. Nhóm chiến đấu cơ Trung Quốc "bay theo đội hình chiến thuật" trong phạm vi 60 hải lý ngoài khơi đảo Borneo, bang Sarawak - Không quân Malaysia cho biết vào đầu tuần này.

Theo Không quân Indonesia, máy bay nước ngoài đã xâm phạm không phận của họ 498 lần vào năm nay, tính đến ngày 17-5, tăng gấp 10 lần so với năm 2014.


 

 Malaysia đầu tuần này khẳng định máy bay Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng không phận và chủ quyền của của họ. Ảnh: Không quân Malaysia
Malaysia đầu tuần này khẳng định máy bay Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng không phận và chủ quyền của của họ. Ảnh: Không quân Malaysia


Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ với nhiều quốc gia Đông Nam Á. Tàu Trung Quốc đã hiện diện gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam kể từ tháng 3.

Chiến dịch gây sức ép của Trung Quốc còn nhắm đến Đài Loan. Trong 106 ngày, từ ngày 1-1 đến ngày 16-4, máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của vùng lãnh thổ này đến 75 ngày, tương đương 70% tổng số ngày, theo thống kê của Nikkei.

Mỹ và châu Âu không đứng nhìn. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thành lập liên minh đối phó Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mang tên QUAD, còn được gọi là "Bộ tứ", với Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Tháng rồi, Anh đã triển khai một nhóm tàu sân bay tác chiến đến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong khi Pháp điều một tàu chiến đến khu vực để tham gia các cuộc tập trận chung.

Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Tướng Kenneth Wilsbach, hôm 4-6 khẳng định Washington đang theo dõi sát sao mọi hành động trong khu vực.


 

Tướng Kenneth Wilsbach. Ảnh: Không quân Mỹ
Tướng Kenneth Wilsbach. Ảnh: Không quân Mỹ


Theo Cao Lực (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.