Mỹ quyết định không tham gia trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-5 cho biết, Mỹ quyết định không tham gia trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở, sau khi rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí đa phương này hồi năm ngoái.

Một máy bay Boeing OC-135B của Mỹ trong nhiệm vụ bầu trời mở. Ảnh: Không quân Mỹ
Một máy bay Boeing OC-135B của Mỹ trong nhiệm vụ bầu trời mở. Ảnh: Không quân Mỹ


Một người phát ngôn của bộ trên nêu rõ sau khi xem xét lại hiệp ước, "Mỹ không có ý định tìm cách tham gia trở lại hiệp ước này do Nga không có hành động nào để trở lại tuân thủ hiệp ước".

Ngày 11-5 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo đang xem xét lại việc chính quyền tiền nhiệm rút Mỹ khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002, cho phép 35 quốc gia thành viên, trong đó có Nga và Mỹ, thực hiện các chuyến bay giám sát trong không phận của nhau, công khai thu thập thông tin về các lực lượng và hoạt động quân sự của nhau theo các hạn ngạch bay đã được thống nhất từ trước. Tuy nhiên, cả Moscow và Washington thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.    

Tháng 5-2020, Mỹ đã khởi động tiến trình rút khỏi Hiệp ước và tiến trình này đã hoàn tất ngày 22-11-2020. Tháng 1-2021, Moscow cũng thông báo khởi động các thủ tục trong nước để rút khỏi Hiệp ước, viện dẫn lý do "thiếu tiến bộ" trong việc duy trì Hiệp ước sau khi Mỹ rút khỏi khuôn khổ này.

Theo TTXVN/SGGPO
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.