Kinh nghiệm xóa rào cản ngôn ngữ ở Quân đoàn 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đơn vị và nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, Quân đoàn 3 đã thành lập các câu lạc bộ học ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số (DTTS). Việc làm này góp phần đẩy mạnh việc học ngoại ngữ và tiếng DTTS, từng bước xóa rào cản ngôn ngữ cho cán bộ, chiến sĩ.  
Cường độ làm việc trong 1 ngày của Trung úy Đinh Văn Thuận-Chính trị viên Đại đội 8 (Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320) tăng lên rất nhiều từ khi anh tham gia Câu lạc bộ (CLB) Học ngoại ngữ và tiếng DTTS của đơn vị. Là thành viên nhóm biên tập nội dung của CLB, hàng ngày, anh Thuận dành thời gian nghiên cứu tài liệu, phong tục tập quán của đồng bào DTTS trên địa bàn, tham khảo ý kiến của những người biết tiếng DTTS; tiến hành soạn nội dung trao đổi, thảo luận trong CLB về tiếng Jrai, Bahnar.
“Công việc đòi hỏi phải có phương pháp làm việc tỉ mỉ, khoa học, sáng tạo, hiệu quả. Những ngày đầu cũng bỡ ngỡ lắm, nhưng được lãnh đạo đơn vị quan tâm và những người có kinh nghiệm chỉ dẫn, tôi rút ra những kinh nghiệm hay trong biên tập, chuẩn bị nội dung”-anh Thuận cho hay.
Tương tự, Trung úy Hoàng Lê Hùng-Chính trị viên Đại đội 19 (Trung đoàn 48) cũng tham gia nhóm biên tập nội dung của CLB và phụ trách tiếng Anh. Theo anh Hùng, phần lớn cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp và một số chiến sĩ ít nhiều đã được học tiếng Anh nhưng lâu không sử dụng nên bị mai một. Vì vậy, CLB trước hết phải khơi dậy được sở thích, niềm đam mê học tập ngoại ngữ của mỗi cá nhân, đồng thời tạo môi trường học tập hấp dẫn, cuốn hút cán bộ, chiến sĩ. Do đó, nội dung chuẩn bị phải đi sâu vào từng chủ đề để các thành viên vừa ôn cũ, vừa học mới từ vựng, ngữ pháp và bài luận.
Các thành viên CLB Học ngoại ngữ và tiếng DTTS Trung đoàn 48 trao đổi phương pháp học tập. Ảnh: S.T
Các thành viên CLB Học ngoại ngữ và tiếng DTTS Trung đoàn 48 trao đổi phương pháp học tập. Ảnh: S.T
Thiếu tá Hồ Viết Thái-Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 48-cho biết: “Hàng năm, Trung đoàn tổ chức nhiều đợt dân vận đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Vì vậy, việc biết tiếng DTTS sẽ giúp cán bộ, chiến sĩ thêm hiểu dân, gần dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận của đơn vị”.  
Hiện nay, Quân đoàn 3 đã thành lập 14 CLB học ngoại ngữ và tiếng DTTS cấp trung đoàn, lữ đoàn và tương đương. Mỗi CLB có ban chủ nhiệm và 3 nhóm chuyên trách: nhóm tư vấn học tập, nhóm biên tập nội dung và nhóm quản lý thành viên. Các CLB hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện và lấy tổ chức Đoàn làm nòng cốt với hình thức đa dạng, phong phú.
Qua trao đổi với chỉ huy các cơ quan, đơn vị, chúng tôi đều nhận được lời khẳng định: Ngoại ngữ và tiếng DTTS có vai trò quan trọng đối với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cũng như công tác dân vận của đơn vị. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định, xây dựng quân đội hiện đại vào năm 2030, đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có năng lực toàn diện, thành thạo ngoại ngữ để khai thác, sử dụng các loại vũ khí, trang bị hiện đại.
Vì vậy, việc thành lập CLB học ngoại ngữ và tiếng DTTS là một chủ trương đúng đắn, sáng tạo, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng học tập ngoại ngữ, tiếng DTTS của từng đơn vị. Nhiều đơn vị huy động được lực lượng nòng cốt, có trình độ ngoại ngữ, tiếng DTTS tốt vào CLB và phối hợp chặt chẽ với đơn vị, địa phương kết nghĩa triển khai nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.
SƠN TÙNG-CHU HOÀI

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.