Gia Lai: Siết chặt "phòng tuyến" chống dịch trên biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Trước tình hình dịch Covid-19 ở Vương quốc Campuchia hết sức phức tạp, công tác kiểm soát xuất-nhập cảnh qua biên giới được tỉnh Gia Lai đặc biệt chú trọng, nâng cao nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Tiến Hải-Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về công tác này.
*P.V: Xin Đại tá cho biết một số kết quả đã đạt được trong công tác phòng-chống dịch mà BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng triển khai thời gian qua?
Đại tá Trần Tiến Hải. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại tá Trần Tiến Hải. Ảnh: Vĩnh Hoàng
- Đại tá TRẦN TIẾN HẢI: Từ tháng 3-2020 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BĐBP tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng-chống dịch. Với quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Tỉnh ta có hơn 90 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia, nhiều đường mòn, lối tắt và Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Do đó, Bộ Chỉ huy BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên các đường mòn, lối tắt, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại 2 bên biên giới. Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn và hành khách xuất-nhập cảnh qua biên giới nắm rõ tình hình, diễn biến, mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 gây ra để phòng tránh.
Từ đầu năm 2020 đến nay, công tác kiểm soát, chốt chặn, ngăn ngừa dịch Covid-19 trên tuyến biên giới của tỉnh được duy trì xuyên suốt, ở mức độ cao. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, các đồn Biên phòng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt tại các đường mòn, lối mở trên biên giới; duy trì 100% tổ, chốt và quân số làm nhiệm vụ; tăng cường lực lượng, phương tiện ở địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp để kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất-nhập cảnh, cư trú, lao động bất hợp pháp ở khu vực biên giới.
Các đơn vị đã phát hiện và bắt giữ hàng chục đối tượng xuất-nhập cảnh trái phép bàn giao cho cơ quan chức năng đưa đi cách ly theo quy định; đồng thời, phát hiện và thu giữ 31.050 chiếc khẩu trang y tế, 200 chai gel rửa tay kháng khuẩn vi phạm.
*P.V: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với nhiệm vụ “lá chắn thép” nơi phên giậu của Tổ quốc, BĐBP tỉnh đã triển khai những biện pháp gì, thưa Đại tá?
- Đại tá TRẦN TIẾN HẢI: Thời gian gần đây, dịch Covid-19 bùng phát phía bên kia biên giới, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay đã có 22 tỉnh, thành và khu vực của Campuchia có người lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Chỉ tính ngày 26-4, Campuchia đã có 580 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Chính vì thế, công tác phòng-chống dịch bệnh trên tuyến biên giới của tỉnh ta trở nên cấp thiết hơn, nguy cơ dịch xâm nhập địa bàn đã được các cơ quan chức năng cảnh báo.
Là lực lượng chủ công, “thành lũy thép” trên tuyến biên giới, thực hiện chỉ đạo của các cấp, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp để quản lý chặt biên giới phòng-chống dịch. Hiện nay, trên tuyến biên giới đang duy trì 24 chốt chặn trên đường mòn lối mở, với đầy đủ quân số và các lực lượng chức năng phối hợp khác. Ngoài ra, còn duy trì 10 tổ tuần tra lưu động để chống người xuất-nhập cảnh trái phép nhằm phòng-chống dịch.
Bên cạnh đó, đơn vị còn tăng cường lực lượng trinh sát, cán bộ phòng-chống tội phạm và ma túy lên biên giới phối hợp với các đơn vị nắm diễn biến, tình hình dịch bệnh trên địa bàn và đánh giá những yếu tố dịch bệnh từ phía Campuchia có thể xâm nhập vào biên giới. Tổ chức mua sắm, tiếp nhận các loại trang-thiết bị, vật tư y tế; tiến hành trang cấp cho các đơn vị để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phòng-chống dịch và tiếp nhận công dân Việt Nam nhập cảnh về nước qua biên giới.
Chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên khu vực biên giới, chấp hành nghiêm các quy định phòng-chống dịch Covid-19. Tập trung, duy trì nghiêm quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát xuất-nhập cảnh, xuất-nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Đơn vị cũng gia hạn quyết định tạm dừng hoạt động qua lại 2 bên biên giới tại Trạm Phà 8 (Đồn Biên phòng Ia Chía, huyện Ia Grai) và Trạm K3 (Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện Đức Cơ) theo thẩm quyền.
Kiểm tra, chốt chặn phòng chống dịch trên địa bàn biên giới
Kiểm tra, chốt chặn phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Để chủ động trong công tác phòng-chống dịch bệnh, BĐBP tỉnh đã thường xuyên trao đổi thông tin với các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn, nhằm nắm tình hình, dự báo, qua đó, đề xuất, tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng như chính quyền các địa phương những chủ trương, giải pháp phòng-chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ những khó khăn với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia, BĐBP tỉnh đã 3 lần hỗ trợ vật tư, trang-thiết bị y tế và nhu yếu phẩm trị giá hàng trăm triệu đồng giúp phía bạn chống dịch.
Qua dự báo, chúng tôi xác định dịch Covid-19 còn kéo dài, diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan sang biên giới tỉnh ta rất cao. Chính vì thế, BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, quản lý chặt địa bàn, ngăn chặn xuất-nhập cảnh trái phép.
Đồng thời, xây dựng các phương án, chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam khi có yêu cầu của cấp trên. Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng-chống dịch của các cán bộ, chiến sĩ, quyết tâm không để lây nhiễm bệnh. Phát động các phong trào đấu tranh tố giác tội phạm, tố giác người xuất-nhập cảnh trái phép, huy động cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân tham gia công tác chống dịch.
Cuộc chiến chống dịch dù khó khăn, gian khổ nhưng bằng tinh thần, trách nhiệm được giao, 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng Biên phòng tỉnh quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
*P.V: Xin cảm ơn Đại tá! 
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.