Đồn Biên phòng Ia Pnôn nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với những biện pháp linh hoạt, thời gian qua, Đồn Biên phòng Ia Pnôn (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vừa tập trung phòng-chống dịch Covid-19, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.



Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại chốt phòng-chống dịch Covid-19 số 34 thuộc Đồn Biên phòng Ia Pnôn. Chốt nằm giữa rừng sâu nên thiếu thốn đủ thứ. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm bám địa bàn, khắc phục mọi khó khăn, tận dụng nước rửa rau, vo gạo để tưới cho đám rau xanh và nuôi thêm mấy con gà nhằm cải thiện bữa ăn. Khó khăn là vậy, nhưng đơn vị vẫn quản lý tốt các đường mòn, lối mở, không để xảy ra tình trạng xuất-nhập cảnh trái phép nhằm phòng-chống dịch hiệu quả.

Chốt tuần tra giữ rừng sâu nhưng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị vẫn khắc phục khó khăn để trồng rau xanh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn khắc phục khó khăn để trồng rau xanh. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Thiếu tá Nguyễn Quang Công-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Pnôn-cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19 hiệu quả, chúng tôi đã thành lập 3 chốt trên các đường mòn, lối mở với đầy đủ quân số theo quy định và 1 tổ tuần tra lưu động. Ngoài ra, 2 tổ tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc của xã Ia Pnôn cũng góp phần chống dịch hiệu quả khi phát hiện các trường hợp nghi vấn xuất-nhập cảnh trái phép hoặc người lạ ra vào địa bàn biên giới”.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức hơn 90 lượt tuần tra, kiểm soát địa bàn với 327 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phối hợp với lực lượng Công an và dân quân xã Ia Pnôn tham gia tuần tra 49 lần với 124 lượt người.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) đọc bản đồ trên đường tuần tra. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) đọc bản đồ trên đường tuần tra. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát địa bàn, Đồn Biên phòng Ia Pnôn còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong quá trình tuyên truyền, đơn vị đã vận dụng linh hoạt nhiều hình thức, phương pháp như: thông qua các cuộc họp thôn, làng, sinh hoạt của các đoàn thể; tuyên truyền nhỏ lẻ cho từng gia đình, từng người; tổ chức khám bệnh; lồng ghép tuyên truyền với giao lưu văn hóa-văn nghệ... để người dân dễ hiểu, dễ nhớ.

Nội dung tuyên truyền cũng phong phú, đa dạng, tập trung tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, các hiệp định, hiệp nghị, Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo; gặp gỡ gia đình thiếu niên chậm tiến, vi phạm Luật Giao thông Đường bộ để vận động, răn đe, giáo dục… Qua đó, người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng ngừa tội phạm, cùng lực lượng Biên phòng làm tốt công tác quản lý đường biên, cột mốc.

Từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp cho đơn vị 21 nguồn tin, trong đó có 12 nguồn tin liên quan đến hoạt động xuất-nhập cảnh trái phép, an ninh trật tự… Từ các đầu mối này, đơn vị đã chủ động xác minh và đấu tranh có hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đặc biệt, Đồn Biên phòng Ia Pnôn đã phát huy vai trò của già làng, người có uy tín, các tổ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc để quản lý địa bàn. Anh Ksor Hòa (làng Bua, xã Ia Pnôn) tham gia Tổ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc của xã từ năm 2017. Anh Hòa cho biết: Hàng tháng, Tổ phối hợp với lực lượng Biên phòng tiến hành tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm.

“Bảo vệ đường biên cột mốc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị không chỉ là trách nhiệm của Bộ đội Biên phòng mà là trách nhiệm của những người dân trên biên giới. Biên giới có hòa bình, hữu nghị thì người dân mới yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”-anh Hòa chia sẻ.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Pnôn cho biết thêm: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Campuchia, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, tăng cường bám nắm địa bàn để vừa phòng-chống dịch, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế-xã hội”.

VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.