3 tàu tên lửa Trung Quốc bị phát hiện tại Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ba tàu tên lửa tấn công nhanh tàng hình của Trung Quốc bị phát hiện neo đậu tại đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, giữa lúc Bắc Kinh gia tăng hoạt động gây quan ngại ở khu vực.

Trung Quốc đã bồi đắp biến đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thành đảo nhân tạo phi pháp- ẢNH: AMTI/CSIS
Trung Quốc đã bồi đắp biến đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thành đảo nhân tạo phi pháp- ẢNH: AMTI/CSIS


Cụ thể, báo Philippine Daily Inquirer ngày 1.4 dẫn một báo cáo từ chính phủ Philippines cho hay một tàu tuần tra nước này ngày 29.3 đã phát hiện 3 tàu tên lửa tấn công nói trên, thuộc Type 022, cùng một tàu tiếp tế neo đậu bên trong đá Vành Khăn.

Tàu Type 022 được trang bị bệ phóng tên lửa, có thể chạy vận tốc lên tới 70 km/giờ và được xem là một trong những tàu tên lửa tấn công nhanh tàng hình thế hệ mới của hải quân Trung Quốc.

Hiện không rõ tàu Type 022 hiện diện trái phép ở Vành Khăn bao lâu. Hoàn Cầu thời báo từng khoe rằng tàu Type 022 đã tham gia các cuộc tập trận tác chiến ở Biển Đông hồi năm 2020.

Đá Vành Khăn đã bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo và sự hiện diện của tàu Type 022 là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục mở rộng thực thể này thành một căn cứ quân sự để thực thi các yêu sách phi pháp ở Biển Đông, theo Philippine Daily Inquirer.

 

Tàu tên lửa tấn công nhanh Type 022 của Trung Quốc- Chụp màn hình Business Insider
Tàu tên lửa tấn công nhanh Type 022 của Trung Quốc- Chụp màn hình Business Insider


Chuyên gia hàng hải Philippines Jay Batongbacal nhận định sự hiện diện của các tàu Type 022 bổ sung các khả năng phòng thủ và tấn công cho căn cứ của Trung Quốc ở Vành Khăn, bên cạnh các khẩu đội tên lửa chống hạm và chống máy bay Trung Quốc đã lắp đặt trái phép ở đó.

Ông Batongbacal cảnh báo Trung Quốc có thể dùng tàu tên lửa để đe dọa và kiểm soát các tàu di chuyển xung quanh quần đảo Trường Sa. “Các tàu tên lửa Type 022 là những tàu tấn công nhanh nhỏ hơn, được thiết kế cho các chiến dịch gần bờ và tấn công các tàu khác”, ông Batongbacal lưu ý, theo Philippine Daily Inquirer.

Trước đó, Lực lượng tuần duyên Philippines hôm 21.3 cho biết khoảng 220 tàu dân binh Trung Quốc bị phát hiện ngang nhiên dàn hàng gần đá Ba Đầu tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng hôm 25.3 khẳng định đây là hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Ngày 31.3, nhóm công tác đặc biệt Philippines phụ trách vấn đề Biển Đông dẫn lại thông tin tình báo thu thập được sau các chuyến tuần tra cho biết 44 tàu Trung Quốc vẫn đang ở gần đá Ba Đầu và khoảng 200 chiếc khác tản ra quanh các khu vực khác ở quần đảo Trường Sa, bao gồm những bãi đá bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo, cùng với sự hiện hiện của 4 tàu hải quân Trung Quốc.

Theo VĂN KHOA (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.