Quân đoàn 3: Xứng đáng là đơn vị chủ lực trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quân đoàn 3 được thành lập ngày 26-3-1975. Trải qua 46 năm chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 xứng đáng là đơn vị chủ lực trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.
Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện
Trao đổi với P.V, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thế-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 3-khẳng định: Nhắc đến truyền thống của đơn vị thì phải kể đến những năm tháng sục sôi đánh Mỹ.
Ông viện dẫn: “Sau khi tham gia giải phóng Tây Nguyên, Quân đoàn nhận lệnh cơ động nhanh tiến về giải phóng Sài Gòn. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tháng 4-1975, Quân đoàn được giao nhiệm vụ tiến công trên hướng Tây Bắc Sài Gòn. Quân đoàn đã lập chiến công xuất sắc đánh chiếm Sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu quân ngụy, góp phần giải phóng Sài Gòn-Gia Định, cùng quân và dân cả nước kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc”.
Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 diễn tập trên thao trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 diễn tập trên thao trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hiện nay, trước tình hình và điều kiện tác chiến mới, Quân đoàn đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện cho bộ đội sử dụng thành thạo các loại vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật trong biên chế; thành thạo tác chiến độc lập, tác chiến theo nhiệm vụ. Quân đoàn thường xuyên tổ chức các loại hình diễn tập về chỉ huy tham mưu; tổ chức huấn luyện vượt sông, trú quân, diễn tập đối kháng giữa các đơn vị để nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, thực hành chiến đấu; chỉ đạo các đơn vị vừa huấn luyện theo chương trình vừa huấn luyện theo nhiệm vụ.

Cùng với đó, việc huấn luyện chiến thuật các đề mục ở cấp đại đội và tiểu đoàn được các đơn vị bố trí thời gian huấn luyện liên tục không xen kẽ các nội dung huấn luyện khác. Nhờ cách làm mới này, bộ đội đã nhanh chóng tiếp cận và thích nghi với các hình thức chiến thuật chiến đấu.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Quân đoàn 3 được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và được tặng thưởng 3 Huân chương Hồ Chí Minh cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Quân đoàn có 81 tập thể và 44 cán bộ, chiến sĩ được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đại tá Lê Văn Cương-Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) cho biết: “Nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi thường xuyên tổ chức luyện tập, hành quân cơ động, mang vác nặng với quãng đường xa kết hợp với xây dựng các tình huống trong chiến đấu. Tổ chức huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện thời tiết khí hậu phức tạp, phù hợp với địa hình tác chiến. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện của đơn vị luôn được nâng cao. Hàng năm, kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, có 80% trở lên khá, giỏi. Nhiều năm liền, Sư đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Song song với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Quân đoàn đã tập trung xây dựng doanh trại chính quy, xanh-sạch-đẹp. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, hàng năm, số Đảng bộ, chi bộ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 86% đến 92%; đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 87% đến 91%.
Thắt chặt khối đoàn kết quân-dân 
Chính ủy Quân đoàn 3 chia sẻ: “Quân đoàn được thành lập trên cơ sở hợp nhất các đơn vị thuộc Mặt trận Tây Nguyên đã chiến đấu anh dũng và được Nhân dân bao bọc, che chở trong thời gian dài. Chính vì thế, chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ giúp đỡ người dân phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo vừa là trách nhiệm vừa để tri ân. Mỗi năm, chúng tôi huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận, đặc biệt, đơn vị đã thực hiện tốt phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Quân đoàn đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện đi vào vùng dịch để phun hóa chất khử khuẩn. Qua đó, Quân đoàn đã góp phần giúp các địa phương nhanh chóng khống chế và dập dịch”.
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) giúp người dân di dời nhà ở. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) giúp người dân di dời nhà ở. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong 10 năm (2010-2020), các đơn vị thuộc Quân đoàn đã ký kết tham gia xây dựng nông thôn mới tại 20 xã thuộc các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak; hỗ trợ kinh phí, phương tiện và 336.480 ngày công tham gia cùng với địa phương đổ 37,55 km đường bê tông nông thôn; cứng hóa 564,2 km đường nông thôn; đào 210,2 km kênh nội đồng; di chuyển 212 nhà tại 4 làng theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ngoài ra, Quân đoàn còn đăng ký hỗ trợ 18 xã và giúp 253 hộ thoát nghèo; hỗ trợ kinh phí và tham gia hàng ngàn ngày công để tu sửa 13 trường học, 135 phòng học; 13 nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng; 13.150 m2 sân chơi, sinh hoạt văn hóa; 4 trạm y tế; 2 chợ; 2 công trình nước sạch, tu sửa 15 nghĩa trang...

Đánh giá về sự phối hợp giúp đỡ của Quân đoàn 3 đối với địa phương, ông Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy-cho biết: Những năm qua, Quân đoàn 3 đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm giúp đỡ người dân trên địa bàn phát triển kinh tế-xã hội. Sự giúp đỡ ấy luôn được cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận, biểu dương. Điều này một lần nữa khắc họa hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.