Xuân trên chốt tuần tra

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khác với những năm trước, xuân này, cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đón Tết giữa rừng sâu, trên các đường mòn, lối mở trong tư thế sẵn sàng, chủ động xử lý mọi tình huống.
Xuân thắm biên cương
Dẫn chúng tôi đi thăm khu tăng gia sản xuất của đơn vị, Thượng tá Nguyễn Đức Hùng-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) chia sẻ: “Để xuân này cán bộ, chiến sĩ đón Tết đầy đủ như ở gia đình, chúng tôi đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm và các chương trình văn nghệ. Bên cạnh các chế độ theo quy định, đơn vị cũng sẽ trích kinh phí từ tăng gia sản xuất để đưa thêm vào bữa ăn”.
Tương tự, Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ) cũng đang tất bật chuẩn bị đón Tết. Thời điểm này, khuôn viên đơn vị được tô điểm bởi những nụ đào, mai chớm nở, tạo nên không khí rất riêng của mùa xuân biên cương.
Thiếu tá Phạm Minh Thuấn-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Nan-cho biết: “Trong giờ phút đón Giao thừa, chúng tôi tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ góp vui bằng những lời ca, tiếng hát, kể chuyện hay thể hiện những vần thơ, hái hoa dân chủ, giao lưu với đồng đội. Đặc biệt, sau khi lắng nghe Chủ tịch nước chúc Tết, Ban Chỉ huy đơn vị trực tiếp chúc Tết, động viên, mừng tuổi cán bộ, chiến sĩ. Do đặc thù công việc nên vào thời khắc Giao thừa, nhiều cán bộ, chiến sĩ vẫn phải làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác bảo vệ bình yên nơi biên cương. Chính vì thế, chúng tôi đã có những phương án cụ thể để lực lượng này được vui xuân trọn vẹn”.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Duy Lê
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Duy Lê
Để nhân dân vùng biên có cái Tết ấm no, trước đó, các đồn Biên phòng đã đến thăm hỏi, tặng quà cấp ủy, chính quyền, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi cố gắng để tất cả người dân trên địa bàn đơn vị quản lý đều có một cái Tết trọn vẹn. Ngoài ra, năm nào cũng vậy, đêm Giao thừa của người lính nơi biên cương luôn có bà con các dân tộc đến chung vui nên không khí thật đầm ấm”-Thiếu tá Phạm Minh Thuấn nhấn mạnh.
Lần đầu tiên được đón Tết tại đơn vị, chiến sĩ Ksor Ái (Đồn Biên phòng Ia Mơr, huyện Chư Prông) tâm sự: “Em rất bồi hồi xúc động chờ đón giây phút đón Giao thừa bên đồng chí, đồng đội. Tết này em cùng đồng đội tự tay trang trí, chuẩn bị mâm cỗ mừng năm mới”.
Tết nơi tuyến đầu chống dịch
Tuyến biên giới trải dài hơn 90 km của tỉnh, dù bất cứ hoàn cảnh nào người lính Biên phòng cũng luôn trong tư thế sẵn sàng, chủ động xử lý mọi tình huống. Đặc biệt, năm nay “giặc dịch” Covid-19 bùng phát bên kia biên giới thì các anh có thêm một nhiệm vụ nặng nề hơn đó là thành lập các chốt trên đường mòn, lối mở để ngăn chặn người vượt biên. Điều này cũng có nghĩa là hàng trăm cán bộ, chiến sĩ sẽ đón Tết trong rừng sâu.
Để công tác phòng-chống dịch đạt hiệu quả, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập nhiều chốt với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia trực. Vừa mới ra trường về Đồn Biên phòng Ia Nan nhận nhiệm vụ, Thiếu úy Lê Hồng Hải được giao nhiệm vụ tham gia phòng-chống dịch tại chốt Siu Nhân. Những ngày đêm nơi tuyến đầu chống dịch, cùng đồng đội bám trụ trên đường mòn, lối mở, phần nào anh hiểu được những khó khăn, vất vả.
“Đơn vị chúng tôi có 3 chốt chống dịch, điểm ở xa nhất cách đơn vị 12 km, đóng chốt ở rừng sâu còn nhiều khó khăn gian khổ nhưng anh em quyết tâm bám trụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ đón xuân trên chốt, dù xa đơn vị nhưng cũng có đầy đủ bánh chưng, hoa quả; Giao thừa đến sẽ mở radio để nghe lãnh đạo chúc Tết. Trong giờ phút thiêng liêng ấy, nhìn cờ Tổ quốc tung bay trong gió nơi chốt tiền tiêu là chúng tôi vui rồi”-Thiếu úy Lê Hồng Hải tâm sự.
Chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Duy Lê
Chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Ảnh: Duy Lê
Để nơi tuyến đầu chống dịch có đầy đủ vật chất, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở đây đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ. Họ tranh thủ trồng mấy luống rau, nuôi đàn gà để bữa cơm tất niên ấm cúng hơn.
Trung tá Trần Mạnh Hà-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) chia sẻ: “Chúng tôi xác định cuộc chiến chống dịch còn dài. Để đảm bảo nơi ăn ở cho cán bộ, chiến sĩ trên chốt, đơn vị đang triển khai xây dựng nhà kiên cố. Cùng với đó, quan tâm tạo điều kiện về vật chất và tinh thần, động viên anh em tăng gia sản xuất. Đêm trên miền biên viễn, giữa rừng núi trập trùng nhưng vẫn có tiếng gà gáy, tiếng chó sủa làm cho anh em nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, nhớ đơn vị”.
Thiếu tá Nguyễn Trường Giang-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Mơr-chia sẻ: “Chúng tôi luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Chính vì thế, sau phút Giao thừa, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị sẽ chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Cùng với đó, thành lập tổ công tác đến chúc Tết các tổ tuần tra, đặc biệt là lên 2 chốt phòng-chống dịch Covid-19 của đơn vị để động viên anh em. Dù vui Tết, đón xuân nhưng những người lính Biên phòng chúng tôi vẫn không quên nhiệm vụ bảo vệ biên giới”.
Chia tay các đồn Biên phòng, chúng tôi xuôi về phố, hai bên đường những hoa mai vàng đã bung nụ, nhiều gia đình đang tất bật sắm Tết, tôi chợt nhớ câu nói của Thiếu tá Nguyễn Trường Giang: “Chúng tôi sẽ bảo vệ vững chắc biên cương để người dân được đón Tết trong yên bình, hạnh phúc”.
THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.