Trung Quốc đang mưu toan gì với Ấn Độ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mỹ lo ngại về "những mưu toan của Trung Quốc nhằm đe dọa các nước láng giềng", bao gồm cả Ấn Độ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã nói điều này, Sputnik đưa tin.

Biên giới Trung Quốc- Ấn Độ căng thẳng sau các cuộc đụng độ.
Biên giới Trung Quốc- Ấn Độ căng thẳng sau các cuộc đụng độ.


"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi biết về cuộc đàm phán đang diễn ra giữa chính phủ Ấn Độ và Trung Quốc, chúng tôi tiếp tục ủng hộ đối thoại hòa bình và giải quyết các tranh chấp biên giới một cách hòa bình. Chúng tôi lo ngại về việc Bắc Kinh vẫn tiếp tục mưu toan đe dọa các láng giềng của họ”,  ông Price nói.

Vào ngày 5/2 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), trong đó ông nói rằng chính quyền Mỹ có ý định "đưa Trung Quốc ra truy cứu trách nhiệm".

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Mỹ. Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh nước này sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, nếu điều đó phù hợp với lợi ích của nước Mỹ.

Vào tháng 10, nhà khoa học chính trị người Mỹ Christopher Lane nói rằng Mỹ và Trung Quốc đang ở trên bờ vực xung đột quân sự. Theo chuyên gia này, cạnh tranh giữa Bắc Kinh và Washington giống như tình trạng đối đầu giữa Anh và Đức trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, khi London coi sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Berlin là mối đe dọa.

Xung đột giữa Trung Quốc và Ấn Độ

Vào tháng 5/2020, tại khu vực biên giới tranh chấp Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra những vụ đụng độ giữa quân đội hai nước, kèm theo việc các bên điều chuyển thêm quân và vũ khí đến khu vực nói trên. Vào ngày 5 tháng 5, tại một trong những khu vực ở Đông Ladakh đã xảy ra vụ đụng độ có gần 400 quân nhân của cả hai bên tham gia.

Vào đêm rạng sáng ngày 16/6, tại khu vực đường tuần tra ở Ladakh, Trung Quốc đã nổ súng vào quân nhân Ấn Độ, những người mà Trung Quốc cho rằng đã vượt qua biên giới quốc gia của CHND Trung Hoa một cách bất hợp pháp. Ba người bị bắn chết. 17 người khác bị thương, nhưng sau đó đã chết do tiết trời lạnh giá ở vùng cao ảnh hưởng xấu đến thương tích.



https://danviet.vn/trung-quoc-dang-muu-toan-gi-voi-an-do-20210210081525303.htm
 

Theo Tuấn Anh (Dân Việt/Sputnik)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.