Binh đoàn 15 chú trọng thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trải qua 36 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Binh đoàn 15 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Những năm gần đây, Binh đoàn thực hiện tốt 2 nhiệm vụ song hành là phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng-an ninh trên tuyến biên giới.
Ngày 20-2-1985, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ký Quyết định số 68/CT thành lập Binh đoàn 15 trên cơ sở hợp nhất các đơn vị chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường miền Nam gồm các sư đoàn: 331, 332, 333, 359, Công ty Cao su Đức Cơ... Những ngày đầu thành lập, Binh đoàn đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tháo gỡ bom mìn, khai hoang trồng cao su và vận động nhân dân cùng tham gia lao động sản xuất.
Nếu như năm 1990, Binh đoàn có gần 5.000 lao động với 3 cụm và 21 điểm dân cư cùng 1.718 hộ thì đến nay có trên 17.000 lao động, trong đó có gần 8.000 lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Đơn vị đã có 10 phòng, ban chuyên môn và 20 đơn vị trực thuộc; đang đầu tư, chăm sóc và khai thác gần 40.000 ha cao su, 300 ha cà phê, 74 ha lúa nước và hơn 40 ha đồng cỏ chăn nuôi.
Ban Chấp hành Đảng bộ Binh đoàn 15 nhiệm kỳ  2020-2025. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ban Chấp hành Đảng bộ Binh đoàn 15 nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những năm gần đây, giá cả các mặt hàng giảm sâu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Binh đoàn. Song, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã kịp thời đề ra những chủ trương, giải pháp đồng bộ để từng ngành, từng lĩnh vực, công ty, đơn vị tìm hướng đi ổn định, vững chắc.
Binh đoàn đã từng bước sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối, thực hiện theo cơ chế quản lý 2 cấp, theo hướng tinh gọn và hiệu quả, giữ vững cơ chế cấp ủy lãnh đạo, phát huy vai trò giám đốc trong tổ chức quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh; người lao động làm chủ, thực hiện chế độ khoán sản phẩm, trả lương theo kết quả lao động. Nhờ đó, đến nay, Binh đoàn có 6 nhà máy chế biến mủ cao su với công suất hơn 40.000 tấn/năm, 1 nhà máy sản xuất phân vi sinh với công suất 20.000 tấn/năm, 1 nhà máy sản xuất gạch không nung, duy trì hoạt động các chi nhánh tại 2 nước bạn Lào và Campuchia.
Năm 2020, Binh đoàn 15 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo phát triển kinh tế, công tác quân sự, quốc phòng và an sinh xã hội trên địa bàn biên giới. Giá trị sản xuất của Binh đoàn trong năm thực hiện hơn 1.928 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, lợi nhuận hơn 89 tỷ đồng, tăng hơn 267% so với năm 2019.
Cũng trong năm 2020, Binh đoàn đã hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người lao động khó khăn, người có công hơn 18,7 tỷ đồng. Binh đoàn huy động hàng trăm lượt y-bác sĩ trực tiếp khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 45 ngàn lượt công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, Binh đoàn cũng vận động cán bộ, công nhân viên và người lao động hiến hơn 1.000 đơn vị máu; hỗ trợ nhân dân nước bạn Lào và Campuchia hơn 500 triệu đồng, tặng hàng ngàn bộ quần áo, sách vở cho nhân dân nước bạn khắc phục khó khăn do thiên tai.
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Kinh tế-Quốc phòng 710, Binh đoàn 15 giúp nhân dân xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) làm hàng rào. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Kinh tế-Quốc phòng 710, Binh đoàn 15 giúp nhân dân xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) làm hàng rào. Ảnh: Vĩnh Hoàng
36 năm qua, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo quốc phòng-an ninh, Binh đoàn 15 đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng khu vực biên giới các tỉnh Tây Nguyên và khu vực Tây Nam tỉnh Quảng Bình. Đơn vị đã thực hiện chủ trương “Binh đoàn gắn với tỉnh; công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là phương châm, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong tiến hành công tác dân vận, thể hiện vai trò của tổ chức Đảng ở cơ sở.
Binh đoàn đã ký kết và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với 5 huyện, thành phố của 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Các công ty, đơn vị đã kết nghĩa với 271 thôn, làng trong nước và 6 bản thuộc tỉnh Attapeu (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) và 4 xã thuộc tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Cùng với đó, Binh đoàn tổ chức cho 4.617 hộ công nhân người Kinh gắn kết với 4.617 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, Binh đoàn 15 đã đầu tư làm mới 418 km đường điện trung-hạ thế; 95 trạm biến áp, trạm thủy điện; làm mới 1.500 km và sửa chữa hàng ngàn ki lô mét đường giao thông, hàng trăm cầu cống, hàng chục hồ đập thủy lợi, hệ thống nước sạch.
Ngoài ra, Binh đoàn đã đầu tư xây dựng 8 trường tiểu học, THCS, 10 trường mầm non, 1 trường tiểu học bán trú, 1 trường THCS bán trú, 1 bệnh viện hạng 2 và 11 bệnh xá quân-dân y kết hợp. Việc làm này đã góp phần cùng địa phương làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các đơn vị thuộc Binh đoàn cũng đã chi hàng trăm tỷ đồng xây tặng nhà rông, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.