Tăng cường đảng viên Bộ đội Biên phòng về cơ sở giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 5 năm tăng cường về sinh hoạt chi bộ thôn, làng và phụ trách giúp đỡ các hộ gia đình khu vực biên giới, các đảng viên Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong củng cố, nâng cao chất lượng công tác Đảng, nhiệm vụ chính trị của các chi bộ thôn, làng.
Thực hiện “3 bám, 4 cùng”
Đã 5 năm nay, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đăng Duẩn-Đội phó Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) được cử về tham gia sinh hoạt tại Chi bộ làng Chư Kó, xã Ia Púch. “Được tăng cường về sinh hoạt tại Chi bộ, tôi luôn phát huy vai trò của người đảng viên, vừa góp ý cho chi bộ đưa nghị quyết sát, đúng với thực tế, vừa đi đầu trong mọi công việc. Thực tế cho thấy, mỗi lời nói, cử chỉ, hành động phải chuẩn, phải đi đầu trong mọi việc làm thì bà con mới tin và làm theo”-Thiếu tá Nguyễn Đăng Duẩn chia sẻ.
Nhờ gần gũi với dân làng, anh đã góp phần xây dựng Chi bộ làng Chư Kó luôn được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Năm 2016, Chi bộ có 19 đảng viên thì đến nay đã phát triển lên 25 đảng viên.
Các đảng viên được phân công phụ trách hộ gia đình thường xuyên gặp gỡ, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các đảng viên được phân công phụ trách hộ gia đình thường xuyên gặp gỡ, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Sau khi có chủ trương của Tỉnh ủy phân công đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ thôn, làng, năm 2020, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Huyện ủy 3 huyện Ia Grai, Đức Cơ và Chư Prông đã phối hợp chặt chẽ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn Đảng ủy các đồn Biên phòng và Đảng ủy các xã biên giới triển khai thực hiện. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, việc tham gia sinh hoạt của đảng viên các đồn Biên phòng tại các chi bộ thôn, làng. Bên cạnh đó, Đảng ủy các đồn Biên phòng đã chủ động trao đổi, thống nhất với Đảng ủy các xã biên giới về nội dung, chương trình, kế hoạch và lựa chọn những đảng viên tiêu biểu để tham gia.
Đến nay, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cử 49 đảng viên đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại 48 chi bộ thôn, làng. Đồng thời cử 216 đảng viên phụ trách 951 hộ gia đình ở các xã biên giới. Những đảng viên này khi được phân công nhiệm vụ luôn thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào).
Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân
Sau thời gian triển khai chủ trương của Tỉnh ủy đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, các đảng viên Bộ đội Biên phòng tăng cường cơ sở đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy chi bộ thôn, làng chuẩn bị nội dung như: dự thảo nghị quyết chi bộ bám sát nghị quyết của Đảng ủy xã; duy trì chế độ, nền nếp sinh hoạt; đẩy mạnh công tác phát triển Đảng; đề xuất với cấp ủy củng cố, kiện toàn các chi hội, đoàn thể của từng thôn, làng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động về mọi mặt.
Ông Hồ Đình Kỳ-Bí thư Đảng ủy xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 7 đảng viên Bộ đội Biên phòng được phân công sinh hoạt tại 7 chi bộ thôn, làng và hơn 20 đảng viên phụ trách hộ gia đình. Thời gian qua, những đảng viên này đã phát huy vai trò xung kích của mình. Họ không chỉ giúp đỡ cấp ủy nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đề ra các nghị quyết sát, đúng thực tế mà còn giúp đỡ các hộ gia đình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đẩy lùi các hủ tục.
Các đảng viên tổ chức trao đổi thông tin với nhân dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Các đảng viên Biên phòng trao đổi thông tin với người dân. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Bên cạnh đó, Đảng ủy Biên phòng tỉnh còn cử 7 cán bộ tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy ở các xã biên giới. Trung tá Rcơm Tu-cán bộ Đồn Biên phòng Ia Mơr được cử tăng cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Mơr đã được 3 năm-cho biết: “Việc cán bộ Biên phòng tham gia cấp ủy địa phương sẽ có điều kiện cùng cấp ủy bàn bạc, thảo luận đưa ra những chủ trương đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ góp phần giải quyết những vấn đề vướng mắc ở cơ sở. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng-an ninh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới”.
Trao đổi với P.V, Đại tá Nguyễn Văn Nghị-Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh-thông tin: Thời gian qua, các đảng viên tăng cường và phân công phụ trách hộ gia đình đã tích cực đề xuất cho chi bộ chủ trương, biện pháp phối hợp lãnh đạo công tác biên phòng, xây dựng, củng cố các tổ chức, đoàn thể thôn vững mạnh; được chi bộ và người dân tin tưởng. Các đồng chí cũng đã kịp thời thông tin tình hình, vụ việc có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm để làm cơ sở cho chi ủy, chi bộ có biện pháp tuyên truyền, giáo dục và vận động người dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh biên giới.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.