Mỹ ra đòn đối phó Trung Quốc ở Biển Đông vì rủi ro đối với Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tập đoàn Trung Quốc sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 vào danh sách đen của Mỹ vì làm “gia tăng rủi ro chính trị” đối với Việt Nam.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam tháng 5.2014 - Ảnh: Độc Lập
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam tháng 5.2014 - Ảnh: Độc Lập


Hãng Reuters tối 14.1 dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Mỹ cho hay cơ quan này đã thêm Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen, với cáo buộc giúp đỡ Trung Quốc dọa dẫm các nước láng giềng ở Biển Đông.

CNOOC là công ty triển khai trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông vào năm 2014.

Bộ Thương mại Mỹ cho hay Trung Quốc đã nhanh chóng xây dựng tại các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông từ năm 2013, giúp Trung Quốc quân sự hóa các tiền đồn tranh chấp ở Biển Đông nhằm phá hoại quyền chủ quyền của các đối tác của Mỹ trong khu vực.

Cụ thể, CNOOC nhiều lần quấy rối và đe dọa hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở Biển Đông, với mục tiêu nhằm gia tăng rủi ro chính trị đối với các đối tác nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty Skyrizon của Trung Quốc cũng bị đưa vào danh sách đen, bị xem là “bên dùng quân sự đầu cuối” vì “có khả năng phát triển, sản xuất hoặc duy trì những thứ của quân đội, chẳng hạn như động cơ máy bay quân sự”.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, “hành động khinh suất và hiếu chiến của Trung Quốc” ở Biển Đông và việc chiếm đoạt sở hữu trí tuệ và công nghệ nhạy cảm phục vụ các nỗ lực quân sự của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ và an ninh của cộng đồng thế giới.

Quyết định trên nằm trong chuỗi động thái gia tăng của Mỹ nhằm đối phó Trung Quốc, trong đó Chỉ số chứng khoán S&P Dow Jones đã loại CNOOC khỏi danh sách vào cuối ngày 13.1 (giờ Mỹ).

Tháng trước, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa CNOOC vào danh sách đen. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Mỹ còn đưa vào danh sách đen 3 công ty khác của Trung Quốc, trong đó có Tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn quốc tế (SMIC), Công ty Công nghệ xây dựng Trung Quốc (CCTC) và Công ty Tư vấn kỹ thuật quốc tế Trung Quốc (CIECC).

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng các công ty trên của Trung Quốc có liên quan đến quân đội.

Theo KHÁNH AN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.