Đằng sau việc oanh tạc cơ chiến lược Nga và TQ tuần tra chung trên biển Hoa Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Oanh tạc cơ chiến lược của Nga và Trung Quốc ngày 22.12 đã cùng tham gia nhiệm vụ tuần tra trên biển Hoa Đông, thể hiện mối quan hệ quân sự gắn kết giữa hai quốc gia láng giềng.
 

Tu-95 và H-6K là hai mẫu oanh tạc cơ chiến lược có khả năng mang theo bom hạt nhân.
Tu-95 và H-6K là hai mẫu oanh tạc cơ chiến lược có khả năng mang theo bom hạt nhân.



Quân đội Nga thông báo hai oanh tạc cơ chiến lược Tu-95 và 4 oanh tạc cơ H-6K của Trung Quốc đã cùng thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển Nhật Bản và biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhiệm vụ tuần tra chung nhằm “phát triển và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Nga-Trung, nâng cao hơn nữa mức độ hợp tác giữa quân đội hai nước, mở rộng khả năng hành động chung và củng cố sự ổn định chiến lược”.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh nhiệm vụ tuần tra chung “không trực tiếp nhắm đến bất kì quốc gia nào”.

Đây là lần thứ hai Nga và Trung Quốc đưa oanh tạc cơ chiến lược tuần tra chung trong khu vực. Lần đầu tiên là vào tháng 7.2019.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã huy động tiêm kích F-15 bám sát phi đội máy bay Nga và Trung Quốc. Phía Nhật Bản cũng công bố ảnh chụp các máy bay Nga, Trung Quốc.

Bình luận về chuyến bay tuần tra chiến lược chung lần thứ hai giữa không quân Nga và Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn Cầu đăng bài xã luận, coi đây là tín hiệu mạnh mẽ gửi đến khu vực.

 

 Đường bay của máy bay Nga và Trung Quốc trong chuyến tuần tra chung ngày 22.12.
Đường bay của máy bay Nga và Trung Quốc trong chuyến tuần tra chung ngày 22.12.



Mỹ đang gây sức ép với Trung Quốc và Nga đồng thời trên nhiều lĩnh vực, lôi kéo các quốc gia khác vào cuộc đối đầu địa chính trị. Tuy nhiên, chỉ cần Nga và Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ chiến lược lẫn nhau và cùng nhau vượt qua thách thức, chiến lược lôi kéo đồng minh của Mỹ sẽ thất bại, Hoàn cầu nhận định.

Viễn cảnh Mỹ đè bẹp cả Nga và Trung Quốc là điều mơ tưởng. Thay vì thành lập liên minh quân sự, Nga và Trung Quốc theo đuổi mối quan hệ hợp tác chiến lược cùng có lợi, không giống như chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Hoàn Cầu viết.

Các quốc gia như Úc luôn giúp Mỹ gây hấn với Trung Quốc, dù phải trả giá. Hoàn Cầu đặt câu hỏi, rằng Anh và các quốc gia khác trong nhóm Ngũ Nhãn có lợi ích gì khi gây sức ép với Trung Quốc?

Anh đang gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19 lây lan mạnh, khiến nhiều quốc gia đóng cửa biên giới với Anh. Nhưng Mỹ chưa làm những điều cần thiết để hỗ trợ đồng minh, bao gồm cả việc cung cấp vaccine, Hoàn Cầu viết.

Các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc có vị trí địa lý gần gũi với Nga và Trung Quốc. Các quốc gia này nên duy trì quan hệ thân thiện với Nga và Trung Quốc, thay vì đánh giá sai chiến lược và cương quyết theo Mỹ.

Hoàn Cầu coi đây là thông điệp mà chuyến bay tuần tra chiến lược của Nga và Trung Quốc truyền tải tới các quốc gia ở khu vực Đông Á.

Tu-95 của Nga hay H-6K của Trung Quốc đều là các oanh tạc cơ chiến lược chủ lực. Hai mẫu máy bay này có thể được trang bị bom hạt nhân hoặc tên lửa hành trình, tạo ra sức mạnh răn đe hạt nhân đáng kể.


https://danviet.vn/dang-sau-viec-oanh-tac-co-chien-luoc-nga-va-tq-tuan-tra-chung-tren-bien-hoa-dong-502020231220293031.htm

Theo Đăng Nguyễn (Tổng hợp/Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.