Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành: Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 23-12, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác quốc phòng-quân sự địa phương năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Những kết quả khả quan

Năm 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân khu 5 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-quân sự địa phương. Theo đó, tỉnh đã quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22-9-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về khu vực phòng thủ và Nghị định số 02/2019/NĐ-CP của Chính phủ về phòng thủ dân sự.

  Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2020. Ảnh: V.H
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2020. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Cùng với đó, UBND tỉnh đã bố trí ngân sách hơn 18 tỷ đồng để xây dựng sở chỉ huy, chốt dân quân thường trực, duy tu, bảo dưỡng các công trình quốc phòng. Toàn tỉnh đã quy hoạch 24 thao trường, trường bắn “3 trong 1” để lực lượng vũ trang tỉnh nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập. Trong năm, đã hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 13 điểm đất; tổ chức đo đạc, đánh giá tác động môi trường cắm mốc, lập hồ sơ cho 7 điểm đất quốc phòng.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tiến hành giao 2.568 công dân nhập ngũ; rà soát, phúc tra, biên chế quân dự bị đạt 99,88%, tăng 0,08% so với chỉ tiêu. Cùng với đó, công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt 1,52% so với dân số (dân quân đạt 1,27%, tự vệ đạt 14,37%).

Đại tá Lê Trọng Thủy-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-khẳng định: Trong năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương và các cơ quan, đơn vị đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Chính vì thế tiềm lực quân sự, quốc phòng, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được giữ vững.

Các địa phương đã đầu tư 14,6 tỷ đồng để sửa chữa và xây mới 38 nhà làm việc riêng cho Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã. Cùng với đó, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh cũng được chú trọng, các địa phương đã đầu tư 4,5 tỷ đồng xây dựng thao trường cấp huyện, đầu tư 1,3 tỷ đồng chuẩn bị mô hình, học cụ, thao trường bãi tập.

Đến nay, toàn tỉnh có 220 chi bộ quân sự cấp xã, 100% chi bộ có cấp ủy. Lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác dân vận, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 1.737 lượt người với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị xây dựng 22 nhà lưới để sản xuất rau sạch nhằm nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Nhờ vậy, tỷ lệ quân số khỏe đạt 99,2%, tăng 0,5% so với chỉ tiêu nghị quyết.

Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị 21 điểm cách ly phòng-chống dịch Covid-19 với khả năng tiếp nhận 3.720 người; tính đến ngày 22-12 đã tổ chức tiếp nhận 1.498 lượt người tại 4 điểm.

Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đề ra một số nhiệm vụ trong công tác đảm bảo quân sự-quốc phòng trong thời gian tới, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho rằng: Củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân là nhiệm vụ quan trọng của các địa phương. Theo ông Định, Đức Cơ là huyện biên giới nên việc ổn định, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị sẽ góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

“Trong năm 2020, huyện Đức Cơ đã huy động trên 2.893 lượt dân quân thường trực tham gia cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát biên giới để phòng-chống dịch Covid-19. Dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên huyện sẽ chủ động phòng-chống dịch, quyết không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới”-ông Định nhấn mạnh.

Lực lượng tự vệ của thành phố Pleiku huấn luyện tình huống phòng chống biểu tình, bạo loạn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lực lượng tự vệ của TP. Pleiku huấn luyện tình huống phòng-chống biểu tình, bạo loạn. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-nêu ý kiến: Thực tế cho thấy, lực lượng dân quân tự vệ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ quan, đơn vị, địa bàn, đồng thời sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Những năm qua, thành phố đã tập trung xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên. Hiện nay, tỷ lệ này đạt 1,52% so với dân số. Cùng với đó, thành phố đã sắp xếp quân nhân dự bị vào các đơn vị dự bị động viên đạt 99,4%, về phương tiện kỹ thuật đạt 100%. Trong năm 2020, có 65 người là dân quân, tự vệ và dự bị động viên được kết nạp vào Đảng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Thời gian tới, chúng ta cần triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XV. Lực lượng vũ trang tỉnh cần tập trung lực lượng, tăng cường nắm địa bàn, bám dân để dự báo tình hình; kịp thời tham mưu giúp cấp ủy Đảng các cấp giải quyết tốt các tình huống phát sinh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, chính vì thế lực lượng vũ trang cần làm tốt nhiệm vụ được giao, tăng cường tuần tra, kiểm soát người nhập cảnh. Bên cạnh đó, xây dựng các phương án bảo vệ an toàn địa bàn, bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tập trung làm tốt công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2021.

“Ngoài ra, chúng ta phải tập trung đảm bảo an toàn cho nhân dân đón Tết, không để người dân nào phải ở ngoài trời vì nhà cửa hư hỏng, không để người dân nào thiếu đói trong dịp Tết”-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.                                                                   
 

 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.