Bộ đội Biên phòng Gia Lai tăng cường phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Campuchia, lực lượng bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng-chống dịch, tuyệt đối không để lây lan vào địa bàn tỉnh.



Gần đây, một số tỉnh ở Campuchia có chung đường biên giới với tỉnh ta xuất hiện hàng chục ca bệnh Covid-19 nhưng chưa xác định được nguồn lây. Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn Biên phòng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Theo đó, ngoài tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dọc tuyến biên giới giáp với Campuchia, các đồn Biên phòng còn tăng cường tuyên truyền để nhân dân trên khu vực biên giới nâng cao ý thức trong công tác phòng-chống dịch bệnh.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh trao đổi tình hình phòng-chống dịch với nhân viên y tế. Ảnh: Duy Lê
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh trao đổi tình hình phòng-chống dịch với nhân viên y tế. Ảnh: Duy Lê


Từ tháng 3 đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị phát hiện, bắt giữ, xử lý 26 vụ với 66 đối tượng xuất-nhập cảnh trái phép. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã phát hiện 5 vụ/8 đối tượng vận chuyển trái phép 31.050 chiếc khẩu trang y tế, 200 chai gel rửa tay sát khuẩn và vật tư y tế trái phép qua biên giới; tiếp nhận 8 vụ với 29 trường hợp do lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia trao trả.

 

Tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đều được kiểm tra y tế, tổ chức tiếp nhận tạm thời để đưa về trung tâm cách ly tập trung. Riêng hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa vẫn được áp dụng biện pháp đổi tài xế. Nhờ làm tốt công tác phòng-chống dịch nên việc lưu thông hàng hóa trên cửa khẩu vẫn được đảm bảo thông suốt.

Anh Trần Văn Mẫn-tài xế của Công ty Phú Nguyễn (TP. Pleiku) cho biết: “Xe chúng tôi chở nông sản từ nước bạn về cửa khẩu. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nước bạn, khi sang nhận hàng, chúng tôi hạn chế tiếp xúc với người khác. Sau khi bốc đầy hàng thì di chuyển về cửa khẩu tiến hành sát khuẩn. Sau đó, có tài xế từ Gia Lai lên chạy xe về nội địa, còn tôi quay ngược sang bên kia biên giới để điều khiển xe khác”.

Thời gian này, những người dân có nương rẫy gần biên giới cũng chấp hành nghiêm công tác phòng-chống dịch bệnh. Anh Đinh Tuân (làng Tung, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) cho biết: “Nhà mình có rẫy gần biên giới nên mỗi khi đi làm là mình đều đeo khẩu trang, khai báo đầy đủ với chốt phòng-chống dịch của Đồn Biên phòng Ia Nan. Khi trở về cũng khai báo rõ có tiếp xúc với người nào không, thực hiện rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt rồi mới về nhà”.

Nói về công tác phòng-chống dịch trong tình hình mới, Thiếu tá Nguyễn Sơn Thuận-Trạm phó Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho biết: “Chúng tôi chấp hành nghiêm quy định của cấp trên về công tác phòng-chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất-nhập khẩu hàng hóa thuận lợi nhất. Thời gian gần đây, khi dịch xuất hiện trở lại ở nước bạn Campuchia và TP. Hồ Chí Minh thì Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể. Chúng tôi tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh, tuân thủ quy trình xuất-nhập cảnh để phòng-chống dịch”.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, mỗi ngày bình quân có 30-50 chuyến xe vận chuyển hàng hóa nông sản qua lại. Dù lượng người và phương tiện qua lại cửa khẩu giảm nhưng cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng dịch, đảm bảo đúng yêu cầu của cấp trên cũng như kế hoạch của đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Đức Hùng-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho hay: “Ngày 26-11, tại Campuchia đã xuất hiện những ca lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Chúng tôi đã bố trí lực lượng chốt ở các đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, dịp cuối năm, nhiều người làm ăn và sinh sống ở Campuchia có nhu cầu về đón Tết nên việc kiểm soát càng chặt chẽ hơn”.
 

VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.