Tiết lộ danh tính quan chức quân đội Mỹ bí ẩn tới thăm Đài Loan: "Bất thường và chưa từng có"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đây có thể là quan chức quân đội Mỹ cấp cao nhất từng đến thăm Đài Loan trong nhiều năm qua, theo Reuters.

Quan chức vừa tới thăm Đài Loan bằng máy bay quân sự có thể là đô đốc 2 sao Michael Studeman, theo Reuters (ảnh: Drive)
Quan chức vừa tới thăm Đài Loan bằng máy bay quân sự có thể là đô đốc 2 sao Michael Studeman, theo Reuters (ảnh: Drive)



Hôm 23.11, Reuters cùng nhiều hãng truyền thông lớn dẫn các nguồn thạo tin cho biết, quan chức Mỹ bí ẩn vừa tới thăm Đài Loan bằng máy bay quân sự là Chuẩn đô đốc hải quân Mỹ Michael Studeman.

Đây là chuyến thăm không hề được báo trước.

Ông Studeman-đô đốc 2 sao của quân đội Mỹ – hiện là giám đốc J2. Đây là cơ quan phụ trách hoạt động tình báo thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ.

Theo Reuters, ông Studeman là quan chức quân sự cao cấp nhất của Mỹ từng đến Đài Loan trong nhiều năm qua.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan trước đó xác nhận thông tin về một quan chức Mỹ tới hòn đảo, nhưng giữ kín danh tính và lịch trình.

Theo các chuyên gia, nếu đô đốc Studeman thực sự đang ở Đài Loan, Trung Quốc chắc chắn sẽ “nổi trận lôi đình”.

“Mỹ và Đài Loan thường xuyên tương tác. Chúng tôi hoan nghênh chuyến thăm của quan chức Mỹ. Tuy nhiên, thông tin và lịch trình chuyến thăm sẽ không được công khai. Chúng tôi không giải thích hay bình luận gì thêm”, Joanne Ou, phát ngôn viên Cơ quan ngoại giao Đài Loan, phát biểu.

Trước đó, tờ United Daily News của Đài Loan xác nhận quan chức Mỹ tới hòn đảo bằng máy quan quân sự, không số hiệu.

Trang Plane Finder cho biết, có một chuyến bay từ Hawaii - trụ sở của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ - đến sân bay Songshan, Đài Loan, hôm 22.11.


 

 Nhiều chuyên gia lo ngại chuyến thăm bí mật của quan chức Mỹ tới Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc nổi giận (ảnh: SCMP)
Nhiều chuyên gia lo ngại chuyến thăm bí mật của quan chức Mỹ tới Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc nổi giận (ảnh: SCMP)



Từ đầu năm nay, Trung Quốc có 1.760 lần điều máy bay quân sự bay vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan.

Giới quan sát cho rằng, việc một quan chức quân sự cấp cao như ông Studeman thăm Đài Loan là điều "bất thường và chưa từng có", chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận và có động thái cứng rắn hơn với hòn đảo.

“Chuyến thăm của một đô đốc Mỹ tới Đài Loan là điều bất thường và chưa từng có. Tôi nghĩ rằng chính quyền mới của ông Biden nên suy nghĩ lại về các chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Đài Loan trong tương lai. Rủi ro từ những hoạt động này lớn hơn nhiều lợi ích nhận được”, Drew Thompson, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, nhận xét.

“Nếu quan chức đó thực sự là giám đốc của J2, tôi chắc chắn rằng điều này là chưa từng có tiền lệ”, Douglas Paal – cựu trưởng Văn phòng đại diện Mỹ tại Đài Loan – nói.

“Ở Bắc Kinh ngày càng có nhiều lời kêu gọi dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan. Những chuyến thăm như vậy là điều kiện thúc đẩy quân đội Trung Quốc hành động bất cứ lúc nào”, Zhou Chenming – chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh - nhận xét.

http://https://danviet.vn/tiet-lo-danh-tinh-quan-chuc-quan-doi-my-bi-an-toi-tham-dai-loan-bat-thuong-va-chua-tung-co-502020231116312566.htm

 

Theo Vương Nam (Dân Việt, SCMP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.