Campuchia bác tin đồn phá cơ sở quân sự Mỹ vì Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ Campuchia hôm 5-10 chính thức bác bỏ những đồn đoán liên quan đến chuyện phá bỏ một cơ sở được Mỹ tài trợ tại một căn cứ hải quân của mình.

 

Cơ sở bị phá bỏ nói trên là Trụ sở chỉ huy chiến thuật của Ủy ban quốc gia về an ninh hàng hải Campuchia, nằm bên trong Căn cứ hải quân Ream ở Vịnh Thái Lan.

Động thái này dẫn đến đồn đoán rằng Trung Quốc sẽ được đặc quyền trong việc đồn trú ở đó.

Tuy nhiên, tuyên bố của Ủy ban quốc gia về an ninh hàng hải Campuchia nhấn mạnh động thái trên là một phần của hoạt động cải tiến hạ tầng tại căn cứ đã được hoạch định từ trước.

Trụ sở chỉ huy chiến thuật là đơn vị phụ trách việc thực thi pháp luật đa phương với sự hợp tác của Mỹ và Úc. Cơ sở này đi vào hoạt động từ năm 2012 và hiện được cho là quá nhỏ, cũ kỹ và thiếu những hạ tầng cần thiết cho những hoạt động như huấn luyện. Vì thế, kế hoạch di dời trụ sở trên đã có từ năm 2017.

Một cơ sở rộng lớn hơn đang được xây dựng ở nơi khác và bước đi này không làm thay đổi mối quan hệ của Campuchia với các đối tác nước ngoài.


 

 Binh sĩ đứng gác tại Căn cứ hải quân Ream ở TP Sihanoukville - Campuchia. Ảnh: Reuters
Binh sĩ đứng gác tại Căn cứ hải quân Ream ở TP Sihanoukville - Campuchia. Ảnh: Reuters


Hình ảnh vệ tinh đăng tải vào tuần rồi cho thấy trụ sở trên đã bị phá bỏ. Phó Thủ tướng Campuchia Tea Banh hôm 4-10 xác nhận thông tin này nhưng nói thêm trụ sở được đưa đến một địa điểm mới.

Tuyên bố mới nhất nói trên được xem là nhằm bác bỏ một số thông tin bày tỏ quan ngại Trung Quốc có thể đang có kế hoạch đối với Căn cứ hải quân Ream tại TP Sihanoukville.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hồi tháng 6 khẳng định Trung Quốc sẽ không được độc quyền sử dụng căn cứ này. Cũng theo ông Hun Sen, tàu chiến của mọi quốc gia, trong đó có Mỹ, đều được đón chào ở Căn cứ hải quân Ream.

Ông nói thêm rằng hiến pháp không cho phép nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Campuchia.

Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) vào năm ngoái tiết lộ một dự thảo thỏa thuận, theo đó cho phép Trung Quốc thuê căn cứ Ream trong 30 năm. Nếu được thông qua, đây là nơi Trung Quốc triển khai quân nhân, vũ khí và tàu chiến. Dù vậy, Campuchia đã bác bỏ thông tin này.

Theo P.Võ (NLĐO, AP)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.