Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động: Vượt khó để hoàn thành công tác huấn luyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vượt qua những khó khăn về điều kiện khí hậu khắc nghiệt và nguồn nước sinh hoạt khan hiếm, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện lực lượng quân nhân dự bị năm 2020.
Những ngày này, trên thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, 127 quân nhân dự bị của 2 huyện biên giới: Đức Cơ, Chư Prông đang thực hiện các nội dung huấn luyện kỹ-chiến thuật. Cuộc sống quân ngũ đối với các quân nhân dự bị không mấy xa lạ vì họ từng là bộ đội. Trở lại thao trường lần này trong vai trò hoàn toàn mới nên hầu hết chiến sĩ đều háo hức với việc “học mới ôn cũ”.
Chiến sĩ Trương Xuân Vũ (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) bày tỏ: “Đơn vị thay đổi nhiều so với thời điểm tôi mới nhập ngũ. Lúc đó, đơn vị vừa chuyển về vị trí mới, đang trong quá trình xây dựng cơ bản nên mọi thứ còn ngổn ngang. Bây giờ thì khuôn viên sạch đẹp, cây cối xanh tốt, nhà ở cũng khang trang”.
Anh Vũ vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự đầu năm 2020 và đang làm đầu bếp trong một nhà hàng ở tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, ngay khi có lệnh điều động, anh đã sắp xếp công việc để tham gia huấn luyện.
Còn chiến sĩ Nguyễn Văn Dũng-công nhân Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) thì chia sẻ: “Tôi vừa được ôn lại những bài học trước đây, vừa bổ sung thêm những kiến thức mới nên thấy rất thú vị, bổ ích”.  
Quân nhân dự bị huấn luyện nội dung bắn súng AK bài 1 trên thao trường. Ảnh: Anh Huy
Quân nhân dự bị huấn luyện nội dung bắn súng AK bài 1 trên thao trường. Ảnh: Anh Huy
Ngay khi được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao tiếp nhận, huấn luyện quân nhân dự bị (từ ngày 7-9 đến ngày 1-10-2020), Tiểu đoàn đã nhanh chóng sắp xếp, bố trí nơi ăn, chốn ở và tổ chức biên chế quân nhân dự bị về các tiểu đội để duy trì nền nếp; đồng thời phối hợp với tổ quân y tiến hành kiểm tra, phúc tra sức khỏe; chủ động phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định.
Đại úy Lê Trọng Hưng-Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, cho biết: “Đơn vị đã chủ động trong công tác tăng gia sản xuất, do đó về cơ bản đáp ứng được 100% định lượng rau xanh trong bữa ăn cho quân nhân dự bị. Tuy nhiên, do lượng mưa ít nên nguồn nước phục vụ sinh hoạt bị khan hiếm”.
Để giải quyết khó khăn, Tiểu đoàn đã chủ động liên hệ với một số hộ dân xung quanh để xin nước giếng và liên hệ với Lữ đoàn Công binh 280 đứng chân trên địa bàn xã Ia Púch (huyện Chư Prông) hỗ trợ vận chuyển các xe nước sinh hoạt cung cấp cho đơn vị sử dụng.
Quân nhân dự bị huấn luyện điều lệnh đội ngũ. Ảnh: Anh Huy
Quân nhân dự bị huấn luyện điều lệnh đội ngũ. Ảnh: Anh Huy

Thượng tá Nguyễn Đình Cao-Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quân nhân dự bị là lực lượng quan trọng, sẵn sàng bổ sung cho lực lượng Bộ đội Biên phòng thường trực trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới khi có tình huống. Do đó, hàng năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tổ chức huấn luyện cho lực lượng quân nhân dự bị nắm vững yêu cầu bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới; nắm vững kỹ thuật, chiến thuật... để sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra trên biên giới.

Về công tác huấn luyện, Đại úy Hưng cho hay, Tiểu đoàn đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ biên soạn giáo án, bài giảng và tổ chức tập huấn. Đơn vị cũng chủ động chuẩn bị về thao trường, bãi tập, mô hình học cụ... nhằm đảm bảo công tác huấn luyện kỹ-chiến thuật. Trong quá trình huấn luyện, Tiểu đoàn tiếp tục đổi mới tổ chức, phương pháp theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với đặc điểm, nhiệm vụ, tổ chức biên chế, trang bị của đơn vị và lực lượng; kết hợp huấn luyện với quản lý, duy trì kỷ luật và xây dựng chính quy trong đơn vị.

Theo Phó Tiểu đoàn trưởng, trong quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp thường xuyên bám lớp, bám thao trường, quản lý chặt chẽ quân số, duy trì nghiêm kỷ luật, pháp luật, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong huấn luyện và an toàn giao thông. Đơn vị cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị, quản lý bộ đội nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.