Seoul: Ông Kim Jong-un xin lỗi vụ bắn chết quan chức Hàn Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các quan chức Seoul hôm 25-9 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã “gửi lời xin lỗi về vụ bắn chết một quan chức Hàn Quốc gần ranh giới biển liên Triều”.

"Đồng chí Kim Jong-un, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước, cảm thấy rất lấy làm tiếc vì đã gây thất vọng lớn cho Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc vì một sự cố không mong muốn, đáng tiếc xảy ra vào thời điểm Hàn Quốc đang vật lộn với đại dịch Covid-19" – AP dẫn lời cố vấn của Tổng thống Moon là ông Suh Hoon cho hay.

Cũng theo thông báo của cố vấn Suh, quân đội Triều Tiên lúc đầu chỉ "bắn cảnh cáo" vì quan chức Hàn Quốc – là một người đàn ông – không giải thích đầy đủ lý do tại sao ông ta xuất hiện ở đó và nói mình đến từ Hàn Quốc.

Quan chức này "định bỏ chạy" nên bị các binh sĩ bắn 10 phát đạn dẫn đến thiệt mạng. Khi quân đội Triều Tiên đến gần, họ chỉ phát hiện vết máu trên một "vật thể nổi", không thấy người đàn ông nên đốt "vật thể nổi" theo quy định chống Covid-19.


 

 Một tàu hải quân Hàn Quốc được nhìn thấy gần đảo Yeonpyeong - Hàn Quốc hôm 25-9. Ảnh: AP
Một tàu hải quân Hàn Quốc được nhìn thấy gần đảo Yeonpyeong - Hàn Quốc hôm 25-9. Ảnh: AP



Sĩ quan cấp cao của quân đội Hàn Quốc Ahn Young-ho nói với các nghị sĩ hôm 24-9 rằng Triều Tiên bắn chết quan chức kể trên dường như dựa vào quy định chống Covid-19 bổ sung, trong đó "nổ súng vào bất kỳ ai tiếp cận biên giới một cách bất hợp pháp".

Trước đó, hôm 24-9, Hàn Quốc cáo buộc các binh sĩ Triều Tiên bắn chết một quan chức của nước này, sau đó "đốt xác". Thi thể quan chức Hàn Quốc được nhìn thấy trôi nổi ở vùng biển Triều Tiên hồi đầu tuần. Seoul lên án Bình Nhưỡng vì "hành động tàn bạo", đồng thời yêu cầu trừng phạt những người chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook cho hay quan chức này được cho là tìm cách đào tẩu khỏi đất nước vì ông ta để lại giày trên tàu, mặc áo phao và dùng một "vật thể nổi" lúc được tìm thấy ở vùng biển Triều Tiên. Ông Suh còn dẫn một bằng chứng không xác định cho thấy nỗ lực đào tẩu của quan chức bị bắn chết. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận ông ta cố gắng đào tẩu khỏi Hàn Quốc.

Theo Phạm Nghĩa (NLĐO, AP)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.