Quân đoàn 3 chú trọng công tác cứu hộ, cứu nạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Quân đoàn 3 đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức luyện tập phương án phòng-chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn.
Chúng tôi có mặt tại Đại đội 4 (Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7) trong giờ luyện tập các tình huống cứu hộ, cứu nạn do mưa bão. Tình huống giả định được đưa ra là: Tại khu vực đèo Mang Yang có mưa lớn kèm theo lốc xoáy làm thiệt hại tài sản của người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, Trực ban tác chiến đã nhanh chóng báo cáo chỉ huy Lữ đoàn.
Ngay sau đó, chỉ huy Lữ đoàn đã giao Trực ban tác chiến phát lệnh báo động, yêu cầu Đại đội 4 (Tiểu đoàn 2) huy động 50 cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện khẩn trương di chuyển đến khu vực đèo Mang Yang tham gia cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, đơn vị tiếp tục lệnh cho Đại đội 2 (Tiểu đoàn 1) tăng cường 2 xe ben, 1 xe ủi, 1 xe cấp cứu và tổ quân y cùng 50 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương có mặt tại hiện trường để giúp đỡ nhân dân. Kết thúc tình huống luyện tập, các lực lượng đã nhanh chóng huy động phương tiện, trang bị và quân số cơ động có mặt tại vị trí được giao để hoàn thành nhiệm vụ.
Đại tá Lê Văn Quyên-Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 7-cho biết: “Bên cạnh việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ trực, cơ động phòng-chống thiên tai trong mùa mưa bão luôn được đơn vị chú trọng. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo cho các đơn vị tăng cường huấn luyện, rèn luyện thường xuyên cho bộ đội để sẵn sàng cơ động nhanh. Cùng với đó, xây dựng các kịch bản và các phương án sát thực tế để luyện tập nhằm nâng cao khả năng xử lý khi có tình huống xảy ra”.
Không chỉ Lữ đoàn Công binh 7 mà tất cả đơn vị trực thuộc Quân đoàn 3 đều xây dựng chương trình huấn luyện về công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão. Trung tá Vũ Xuân Bính-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 17 (Sư đoàn 320) cho biết: “Đặc thù của đơn vị chúng tôi là công binh. Chính vì thế, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn tăng cường huấn luyện cứu hộ, cứu nạn, xây dựng các phương án cụ thể. Đặc biệt là việc bảo dưỡng, sửa chữa các phương tiện, trang-thiết bị để luôn trong tư thế sẵn sàng cơ động tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh”.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) huấn luyện bắc cầu phao qua sông trong mùa mưa bão. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) huấn luyện bắc cầu phao qua sông trong mùa mưa bão. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, kịch bản huấn luyện. Đồng thời, xác định địa bàn thường xảy ra lũ lụt để xây dựng phương án và chuẩn bị cơ sở vật chất tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Hiện nay, Quân đoàn có đầy đủ phương tiện cứu hộ cứu nạn như: hệ thống cầu, phà bắc qua sông, hệ thống thông tin liên lạc truyền hình ảnh từ hiện trường về sở chỉ huy để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, ca nô, xuồng cao tốc... Những năm qua, Quân đoàn luôn là một trong những mũi chủ công trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Từ năm 2015 đến nay, Quân đoàn đã huy động gần 10.000 lượt cán bộ, chiến sĩ để giúp đỡ nhân dân các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi và Bình Định khắc phục hậu quả thiên tai.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hán Minh Thanh-Phó Tư lệnh Quân đoàn 3-cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thì đơn vị luôn chú trọng công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão. Quân đoàn đã giao nhiệm vụ cho từng đơn vị căn cứ vào điều kiện ở địa bàn đứng chân để xây dựng các kế hoạch cụ thể, sẵn sàng huy động người và phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Chúng tôi luôn xác định phương châm 4 tại chỗ trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đồng thời sẵn sàng huy động những phương tiện trang bị tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ này”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.