Mỹ kêu gọi các nước đương đầu với hành vi 'bắt nạt' của Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương, ông David Stilwell chỉ trích các hành động gần đây của Trung Quốc trên khắp thế giới cho thấy Bắc Kinh là "kẻ bắt nạt không tuân thủ luật pháp".
 

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông David Stilwell kêu gọi các nước đứng lên chống lại hành vi
Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông David Stilwell kêu gọi các nước đứng lên chống lại hành vi "thâm hiểm" của Trung Quốc - Ảnh: Reuters



Trong phát biểu chuẩn bị trước cho phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Stilwell cho biết Mỹ không yêu cầu các nước khác phải chọn phe, nhưng kêu gọi họ đứng lên chống lại hành vi "thâm hiểm" của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền và lợi ích kinh tế, theo Reuters.

Bên cạnh đó, ông Stilwell lưu ý căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không dẫn đến xung đột và Washington cũng cố tìm cách hợp tác với Bắc Kinh.

Ông Stilwell cho biết trong vài tháng qua đã có "những ví dụ đặc biệt nghiêm trọng về hành vi của Bắc Kinh", bao gồm: đụng độ chết người ở biên giới tranh chấp với Ấn Độ; hành động gây hấn ở Biển Đông, gần Đài Loan và biển Hoa Đông; luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông…

“Đó không phải là những hành động thể hiện trách toàn cầu, mà là xuất phát từ một kẻ bắt nạt không tuân thủ luật pháp”, ông Stilwell nhấn mạnh.

Bình luận của ông Stilwell được đưa ra khi chính phủ Mỹ tăng cường chỉ trích, cấm vận và áp dụng các biện pháp cứng rắn khác chống lại Trung Quốc trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tái tranh cử cho cuộc bầu cử ngày 3.11.


 

.

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông



Phát biểu tại phiên điều trần, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu và lục địa Á-Âu, ông Philip Reeker cho biết châu Âu trở thành mặt trận trung tâm trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay thế vị trí lãnh đạo toàn cầu của Mỹ, nhưng Nga vẫn là mối đe dọa quân sự chính ở đó.

Cũng trong phiên điều trần, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Thượng viện công bố chương trình của riêng họ để chống lại sức ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc. Họ đề xuất dự luật nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ và điều chỉnh chính sách ngoại giao đối với Bắc Kinh.

 

Theo PHÚC DUY (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.