Binh đoàn 15 thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ và người lao động của Binh đoàn 15 đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnhGia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025). Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng đều chọn những phần việc, công trình cụ thể để thực hiện.
Chúng tôi có mặt tại Chi nhánh Công ty 75 (huyện Đức Cơ) khi những cán bộ kỹ thuật đang hướng dẫn người dân chăm sóc lúa được trồng trên diện tích đất tái canh cao su do đơn vị cho mượn. Năm nay, từ diện tích đất tái canh cao su, Công ty đã cho đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo trên địa bàn 2 huyện Ia Grai và Đức Cơ mượn để trồng lúa nhằm cải thiện đời sống.
Ông Ksor Trân (làng Krêl, xã Ia Krêl) cho biết: “Mình được Công ty 75 cho mượn gần 0,7 ha đất, đồng thời giúp cày đất, hướng dẫn kỹ thuật nên cây lúa phát triển rất tốt. Lúa hiện đã trổ đòng”. 
Những năm qua, Binh đoàn 15 đã cho người dân mượn hàng ngàn ha đất tái canh cao su để trồng lúa và các loại hoa màu. Đại tá Trịnh Hà Tâm-Giám đốc Công ty 75-thông tin: “Để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua và được cán bộ, công nhân và người lao động hưởng ứng sôi nổi. Các phong trào đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, năm nay, đơn vị cho người dân trên địa bàn mượn hơn 600 ha đất để trồng lúa nước”.
Cán bộ Binh đoàn 15 và Công ty 74 kiểm tra cánh đồng lúa của người dân sản xuất trên đất tái canh cao su do đơn vị cho mượn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ Binh đoàn 15 và Công ty 74 kiểm tra cánh đồng lúa của người dân sản xuất trên đất tái canh cao su do đơn vị cho mượn. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Theo kế hoạch, trong tháng 11 này, Binh đoàn 15 sẽ tổ chức hội thi thợ cạo mủ cao su giỏi. Theo đó, các công ty, đơn vị trực thuộc đang triển khai nhiều hoạt động sôi nổi vừa chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp vừa hưởng ứng cuộc thi này.
Thượng tá Hà Trọng Bảo-Giám đốc Công ty 72-cho hay: “Đại hội Đảng bộ các cấp là sự kiện chính trị rất quan trọng. Đây cũng là dịp để các tổ chức cơ sở Đảng và đoàn thể phát động phong trào thi đua lao động sản xuất trong công nhân và người lao động. Mục tiêu cuối cùng là sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Sắp tới, Binh đoàn sẽ tổ chức hội thi thợ cao mủ cao su giỏi nên Công ty đang tổ chức cho các đội sản xuất luyện tập để tham gia”.
Thời gian qua, Binh đoàn 15 cũng đã phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Binh đoàn nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với đó, Binh đoàn đẩy mạnh phong trào kết nghĩa với phương châm: “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”. Đến nay, các công ty, đơn vị đã kết nghĩa với 37 xã; 174 đội sản xuất kết nghĩa với 271 thôn, làng. Mục đích cuối cùng của việc kết nghĩa là tập trung giúp đỡ người dân địa phương phát triển kinh tế, giúp chính quyền địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng.
Trao đổi với P.V, Đại tá Hoàng Văn Sỹ-Tư lệnh Binh đoàn 15-cho biết: “Các hoạt động chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp đang diễn ra sôi nổi ở các cơ quan, đơn vị. Mục tiêu của các hoạt động này là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới. Chúng tôi luôn xác định, các hoạt động chào mừng phải cụ thể, sát thực tế, vừa động viên, cổ vũ tinh thần của người lao động vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tập trung chăm lo đời sống của công nhân, lao động và người dân vùng biên giới”.

Từ năm 2015 đến nay, Binh đoàn 15 đã huy động hơn 50.000 ngày công giúp người dân phát triển kinh tế; khai hoang, phục hóa để gieo sạ 182 ha lúa nước, hỗ trợ 1.740 ngày công để cày, làm đất. Đồng thời, trích kinh phí mua 12,5 tấn phân bón để hỗ trợ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, xây dựng đường điện trung hạ áp và trạm biến áp trị giá 11,1 tỷ đồng; sửa chữa làm mới 93,6 km đường giao thông với kinh phí hơn 27,5 tỷ đồng; nạo vét 31,7 km kênh mương; xây dựng 1 trường THCS, 5 nhà trẻ, 1 trường mầm non tổng kinh phí 12,9 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa 188 căn nhà với kinh phí 12,1 tỷ đồng; tu sửa, xây mới 9 cầu dân sinh trị giá 618 triệu đồng.

VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.