Trung Quốc lại ngang ngược diễn tập quân sự ở Hoàng Sa?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hoàn Cầu thời báo hôm qua dẫn thông báo từ Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) cho hay từ 0 giờ ngày 24.8 đến 24 giờ ngày 29.8 sẽ có cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông.

Một cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc trên biển Hoa Đông -Ảnh: Weibo
Một cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc trên biển Hoa Đông -Ảnh: Weibo


Thông báo nêu 8 tọa độ giới hạn khu vực diễn tập và cấm tàu thuyền. Sau khi nhập các tọa độ được nêu vào Google Maps, PV Thanh Niên phát hiện có 3 vị trí nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Nếu những vị trí này chính xác, điều này cho thấy Trung Quốc tiếp tục ngang ngược có hoạt động quân sự phi pháp ở Hoàng Sa.

Cách đây gần 2 tuần, một bức ảnh được đăng trên mạng xã hội cho thấy dường như có một chiếc oanh tạc cơ H-6J của Trung Quốc đậu phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Trước đó, từ ngày 1 - 5.7, quân đội Trung Quốc đã ngang nhiên tập trận xung quanh Hoàng Sa.

Chiều 20.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nhấn mạnh: “Dù đã nhiều lần khẳng định, nhưng cũng không thể không nói lại, là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Không chỉ ở Biển Đông, quân đội Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn ở Hoàng Hải từ ngày 22 - 26.8, theo Hoàn Cầu thời báo. Khu vực tập trận nằm ở vùng biển phía đông TP.Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông và TP.Liên Vân Cảng thuộc tỉnh Giang Tô. Nhà bình luận quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình cho rằng cuộc tập trận mới sẽ thể hiện các khả năng chống hạm, chống tàu ngầm và phòng không của quân đội nước này.

Ngoài ra, tờ South China Morning Post hôm qua loan tin Trung Quốc đang tăng tốc thực hiện tham vọng có ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay trong thập niên tới.

Theo MINH TRUNG (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.