Philippines cảnh báo Trung Quốc khiêu khích tại Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tư lệnh hải quân Philippines Giovanni Bacordo phản ứng việc tàu khảo sát Trung Quốc xuất hiện trái phép tại vùng biển gần Philippines và cảnh báo thái độ khiêu khích của Bắc Kinh.

Tàu tuần duyên Philippines (trước) và tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough năm 2019  - Ảnh: AFP
Tàu tuần duyên Philippines (trước) và tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough năm 2019 - Ảnh: AFP



Trong vòng một tuần qua, ít nhất 2 tàu khảo sát của Trung Quốc đã xuất hiện gần bãi Cỏ Rong tại Biển Đông. Báo BenarNews ngày 11.8 dẫn lời tư lệnh hải quân Philippines Bacordo cho rằng các tàu này có thể đang tiến hành hoạt động khảo sát và một trong 2 tàu đã rời khỏi khu vực.

Theo tư lệnh Bacordo, hai tàu khảo sát nói trên không được phép hoạt động tại khu vực. Do đó, hải quân Philippines đã yêu cầu Bộ Ngoại giao gửi công hàm phản đối Trung Quốc.

Bãi Cỏ Rong nằm ở phía đông quần đảo Trường Sa và cách Philippines chưa đầy 200 hải lý. Đây là nơi xảy ra vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines hồi tháng 6.2019, khiến Bắc Kinh bị phản ứng mạnh mẽ.

Theo tư lệnh Bacordo, các tàu khảo sát, tàu hải quân, tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất hiện trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines và có thời điểm khiêu khích để phía Philippines phản ứng. Ông Bacordo nhắc lại vụ tàu chiến Trung Quốc hướng radar dùng cho việc chỉnh hướng bắn của pháo hạm nhắm vào tàu chiến Philippines gần quần đảo Trường Sa hồi tháng 2.

Tuy nhiên, dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte, quân đội Philippines được lệnh giữ cảnh giác nhưng kiềm chế hết mức, tránh những hành động có thể dẫn đến xung đột. Hồi tuần trước, Tổng thống Duterte thậm chí ra lệnh cho hải quân Philippines không tham gia các cuộc tập trận chung tại Biển Đông, ngoại trừ những cuộc tập trận diễn ra trong phạm vi 12 hải lý từ bờ biển Philippines.

Tư lệnh Bacordo cho rằng mệnh lệnh này chỉ nhằm mục đích bảo vệ đất nước, đồng thời nhấn mạnh hải quân Philippines vẫn tiếp tục tuần tra các khu vực liên quan đến lợi ích của nước này. Theo ông Bacordo, ưu tiên hiện nay của Philippines là các biện pháp ngoại giao vì “bên nổ súng đầu tiên là bên thua cuộc”.

“Tôi chắc là họ muốn chúng tôi nổ súng trước nhưng chúng tôi sẽ không làm vậy. Bên nào nổ súng trước sẽ đánh mất sự ủng hộ của quốc tế”, báo Rappler dẫn lời tư lệnh Bacordo.


Trung Quốc sắp tập trận ở vịnh Bắc bộ

Liên quan tình hình khu vực, Cục Hải sự tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vừa thông báo Trung Quốc sẽ tập trận bắn đạn thật tại vịnh Bắc bộ từ 9 giờ ngày 12.8 đến 19 giờ 30 ngày 14.8. Trước đó, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tại vịnh Bắc bộ từ ngày 25.7 - 2.8.


Theo Vi Trân (thanhnien)
 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.