Đưa oanh tạc cơ H-6J ra đảo Phú Lâm, Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 20-8 khẳng định việc Trung Quốc điều oanh tạc cơ H-6J ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, là hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam và làm phức tạp tình hình khu vực.

Một chiếc máy bay ném bom chiến lược H-6 thuộc trung đoàn máy bay ném bom của Bộ tư lệnh Chiến khu Nam Bộ, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) - Ảnh: Quân đội Trung Quốc
Một chiếc máy bay ném bom chiến lược H-6 thuộc trung đoàn máy bay ném bom của Bộ tư lệnh Chiến khu Nam Bộ, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) - Ảnh: Quân đội Trung Quốc


"Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 20-8.

Trước đó trong tháng 8, một số thông tin và hình ảnh rò rỉ cho thấy Trung Quốc đã đưa oanh tạc cơ H-6J ra đảo Phú Lâm.

Đến nay, thông tin chính thức về việc này chưa được phía Trung Quốc xác nhận. Nếu thực sự điều này xảy ra, đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa máy bay ném bom ra Phú Lâm.

Tuy nhiên tờ Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times) ngày 13-8 đã "nhấn nhá" về H-6J bằng cách đăng bài dẫn lời chuyên gia phân tích về động thái này.

Vị chuyên gia hải quân Trung Quốc trong bản tin trên cho rằng việc triển khai H-6J ở Biển Đông có ý nghĩa chiến lược, giúp "ngăn chặn các hành động khiêu khích quân sự của Mỹ trong khu vực, nhờ khả năng tác chiến biển vượt trội".

Tại họp báo ngày 20-8, người phát ngôn Thu Hằng khẳng định việc các bên đưa các loại vũ khí và máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam mà còn làm phức tạp tình hình Biển Đông.

"Chúng tôi kêu gọi các bên đóng góp có trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông", bà Thu Hằng nói.

Theo NHẬT ĐĂNG - KHOA THƯ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.