Mỹ đồng loạt cung cấp gói tên lửa, máy bay F-35 cho Đài Loan, Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ Mỹ đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu USD cho Đài Loan, đồng thời sẽ bán hơn 100 chiến đấu cơ tiên tiến F-35 cho Nhật Bản.
 

Hôm 10-7, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot sẽ giúp Đài Loan "đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ đại lục". Theo đó, Đài Loan yêu cầu mua các bộ phận để nâng cấp tên lửa Patriot của họ nhằm hỗ trợ hoạt động trong vòng 30 năm.

Tập đoàn Lockheed Martin sẽ là nhà thầu chính cung cấp gói tên lửa kể trên với tổng chi phí ước tính khoảng 620 triệu USD.

Ngoài mục đích giúp Đài Bắc đối phó đại lục, hợp đồng còn phục vụ lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Washington bằng cách hỗ trợ bên mua tiếp tục hiện đại hóa lực lượng vũ trang cũng như duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy.

 

Binh sĩ Mỹ đứng gần hệ thống tên lửa đất đối không Patriot. Ảnh: AP
Binh sĩ Mỹ đứng gần hệ thống tên lửa đất đối không Patriot. Ảnh: AP


"Bên mua sẽ sử dụng khả năng này như một biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực và tăng cường bảo vệ lãnh thổ mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào trong việc tích hợp vào các lực lượng vũ trang" - Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết hợp đồng dự kiến ​​có hiệu lực vào tháng tới. Cho đến nay, đây là hợp đồng vũ khí thứ 7 của chính quyền Tổng thống Donald Trump dành cho Đài Loan. Điều đó thể hiện tầm quan trọng của an ninh quốc phòng giữa hai bên, củng cố quan hệ đối tác an ninh, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực.

Đài Loan gần đây tăng cường khả năng phòng thủ trước những động thái ngày càng đe dọa của đại lục, đặc biệt là các cuộc tập trận không quân và hải quân thường xuyên của Trung Quốc gần Đài Loan. Trong khi quân đội Đài Loan được đào tạo bài bản và được trang bị phần cứng quân sự do Mỹ sản xuất thì Trung Quốc lại có ưu thế về số lượng và đang bổ sung các thiết bị tiên tiến của riêng mình như chiến đấu cơ tàng hình.

 

Chiến đấu cơ tiên tiến F-35 của Mỹ. Ảnh: AP
Chiến đấu cơ tiên tiến F-35 của Mỹ. Ảnh: AP


Cùng ngày 10-7, đài Sputnik dẫn lời Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán 105 chiến đấu cơ F-35 và các thiết bị liên quan cho Nhật Bản trị giá 23,11 tỉ USD.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu 63 máy bay biến thể F-35, 42 máy bay biến thể F-35B, các động cơ 110 Pratt và Whitney F135… Hợp đồng có khả năng sẽ "hỗ trợ chính sách đối ngoại của Mỹ" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng cách cải thiện khả năng quân sự của Nhật Bản.

Theo Phạm Nghĩa (NLĐO, Reuters, Sputnik)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.