Mỹ bất ngờ coi vũ khí hạt nhân Trung Quốc là mối đe dọa cấp thiết nhất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump coi kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc có quy mô nhỏ, nhưng ngày càng phát triển mạnh mẽ, là mối đe dọa cấp thiết nhất.


DF-41 là tên lửa đạn đạo liên lục địa uy lực nhất của Trung Quốc hiện nay.
DF-41 là tên lửa đạn đạo liên lục địa uy lực nhất của Trung Quốc hiện nay.



Theo New York Times, khi các nhà đàm phán hạt nhân Nga-Mỹ gặp nhau ở Vienna, Áo, hồi tuần trước, phía Mỹ gây bất ngờ với các đồng nghiệp Nga khi đề cập đến thông tin mật về một mối đe dọa hạt nhân nguy hiểm.

Nhưng mối đe dọa hạt nhân đó không xuất phát từ Nga, mà là từ Trung Quốc. Thông tin tình báo này hiện chưa được công khai ở Mỹ, thậm chí cũng chưa được chia sẻ rộng rãi với Quốc hội, theo New York Times.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả với các nhà đàm phán hạt nhân Nga rằng kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc có quy mô chỉ bằng 1/5 Nga và Mỹ, nhưng lại là mối đe dọa nguy hiểm mà Washington và Moscow nên cùng nhau đối mặt, theo New York Times.

Theo nguồn tin, Marshall Billingslea, nhà đàm phán kiểm soát vũ khí của ông Trump, mô tả chương trình hạt nhân của Trung Quốc là "một nỗ lực đáng báo động".

Thông điệp của phía Mỹ rất rõ rằng, ông Trump không muốn ký thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới vì Trung Quốc không tham gia.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), do Nga và Mỹ ký kết năm 2010, sẽ chính thức hết hiệu lực vào tháng 2.2021.

Các chuyên gia đặt câu hỏi liệu có phải chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump coi Trung Quốc có thể ráo riết mở rộng kho vũ khí hạt nhân hay năng lực vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đạt đến mức cực kỳ nguy hiểm dù số lượng đầu đạn còn hạn chế.

Một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên nói chia sẻ cho Nga thông tin tình báo về năng lực vũ khí hạt nhân Trung Quốc không phải là điều bất thường. Nó phần nào phản ánh việc Mỹ đang coi mối đe dọa hạt hạt nhân Trung Quốc lớn hơn mối đe dọa từ Nga.

Quan chức này hứa rằng chính quyền sẽ sớm giải mật một số thông tin về năng lực vũ khí hạt nhân Trung Quốc để công chúng được biết.

Vũ khí hạt nhân đột nhiên trở thành cuộc cạnh tranh mới giữa Mỹ và Trung Quốc, dù các siêu cường ngày nay chưa chính thức tham gia một cuộc đua vũ trang toàn diện.

Nga đề xuất giữ nguyên các nguyên tắc của hiệp ước New START, gia hạn thêm 5 năm. Nhưng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện quan điểm rằng Moscow nên đứng về phía Mỹ đối phó mối đe dọa hạt nhân Trung Quốc.

Tháng trước, Bắc Kinh đã lên tiếng khẳng định lý do không tham gia đàm phán hiệp ước New START là vì kho vũ khí hạt nhân còn hạn chế, chỉ mang mục đích phòng vệ, không phải dùng để tấn công phủ đầu.

Nhưng báo cáo của ủy ban cố vấn về vũ khí thuộc Quốc hội Mỹ hôm 10.6, nêu rõ rằng Trung Quốc đang âm thầm phát triển các loại vũ khí hạt nhân với mục đích dùng để tấn công phủ đầu.

“Trung Quốc luôn khẳng định không sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công phủ đầu, giống Liên Xô trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, nhưng điều này là không đúng”, Peter Pry, người đứng đầu ủy ban cố vấn, nói.

https://danviet.vn/my-bat-ngo-coi-vu-khi-hat-nhan-trung-quoc-la-moi-de-doa-cap-thiet-nhat-5020201715132471.htm
 

Theo Đăng Nguyễn (Dân Việt/New York Times)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.