"Lá chắn thép" nơi biên giới Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quản lý đoạn biên giới dài 17,6 km với 1 cửa khẩu quốc tế và nhiều đường mòn, lối mở, những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ bình yên biên cương của Tổ quốc.
Trung tá Bùi Quốc Chính-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho biết: Thời gian qua, khu vực biên giới do đơn vị quản lý chưa phát hiện hoạt động tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ngoại biên tác động vào biên giới. Tuy nhiên, khu vực này nổi lên hoạt động của một số loại tội phạm liên quan đến ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại... với quy mô nhỏ lẻ. Các đối tượng có dấu hiệu tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy chủ yếu là người từ nơi khác vào địa bàn biên giới cư trú, làm ăn theo thời vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Ảnh: Anh Huy
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Ảnh: Anh Huy

Theo Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đơn vị đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm, dự báo tình hình, xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án đấu tranh. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát, duy trì trật tự an toàn địa bàn; tổ chức hội đàm với lực lượng chức năng Campuchia để trao đổi thông tin, thông báo tình hình về hoạt động của các loại tội phạm, kịp thời có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn từ xa. Mặt khác, các tổ, đội công tác thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm và tích cực tham gia phong trào tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Từ năm 2016 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã độc lập bắt giữ, xử lý 92 vụ với 196 đối tượng vi phạm, trong đó có 3 vụ với 3 đối tượng liên quan đến mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; 34 vụ với 27 đối tượng và xử lý 1 công ty liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với các lực lượng bắt giữ, điều tra, xử lý 24 vụ với 34 đối tượng, 1 công ty liên quan đến mua bán, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý xuất-nhập cảnh và các hoạt động lưu thông tại cửa khẩu theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Thiếu tá Đỗ Như Kiên-Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) cho hay: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp công tác quản lý, kiểm soát xuất-nhập cảnh ngày càng thuận lợi và cũng rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho hành khách. Trước đây phải cần từ 3 đến 4 phút để giải quyết xong thủ tục cho 1 hành khách hoặc 1 phương tiện nhưng hiện tại chỉ cần 30 giây cho đến chưa đầy 1 phút là có thể hoàn tất thủ tục”.
Hơn nữa, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính về xuất-nhập cảnh người, phương tiện bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh, Campuchia và công khai phí, lệ phí cấp thị thực tại cửa khẩu đã tạo thuận lợi hơn cho hành khách khi có nhu cầu.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Anh Huy
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Anh Huy
Cũng theo Thiếu tá Kiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xuất-nhập cảnh còn góp phần đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm. Thông qua hệ thống camera giám sát, cán bộ, nhân viên Trạm có thể quản lý những di biến động trong khu vực cửa khẩu, nhanh chóng giải quyết triệt để các nghi vấn. Hay qua hệ thống đường truyền kết nối với Bộ Tư lệnh, Trạm có thể nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp truy nã, cấm nhập cảnh, cấm xuất cảnh.
Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục xuất cảnh cho 62.735 lượt người và 8.615 lượt phương tiện; nhập cảnh 61.869 lượt người và 8.346 lượt phương tiện đảm bảo đúng quy trình, quy định, không để xảy ra sai sót.
Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh luôn khẳng định vai trò “lá chắn thép” trong công tác phòng-chống tội phạm nơi cửa ngõ biên giới.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.