Anh lên kế hoạch triển khai tàu sân bay "nắn gân" Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giới chức quân sự Anh đã lên kế hoạch triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến vùng Viễn Đông để tham gia chiến dịch chống lại Trung Quốc trong bổi cảnh quốc gia này ngày càng ngang ngược, theo The Times ngày 14-7.

HMS Queen Elizabeth sẽ lên đường để dẫn đầu một nhóm tác chiến vào đầu năm sau. Con tàu trị giá 5,6 tỉ USD này dự kiến viếng thăm vùng Viễn Đông, tiến hành các cuộc tập trận chung với những đồng minh như Mỹ và Nhật.

Con tàu này có một thủy thủ đoàn gồm 700 thành viên và con số này sẽ tăng lên 1.600 thành viên khi có chiến đấu cơ và máy bay trực thăng trên khoang. HMS Queen Elizabeth dự kiến được hậu thuẫn bởi 2 tàu khu trực Type 45, 2 tàu hộ vệ Type 43, 2 tàu chở dầu và các máy bay trực thăng.

Hai phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35B Lightning II, nhiều khả năng được triển khai để phối hợp với máy bay của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) và Thủy quân Lục chiến Mỹ, cũng có thể tham gia chiến dịch trên trên.


 

 Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh



Ngoài ra, giới chức quân sự Anh cũng đã lên kế hoạch triển khai tàu sân bay đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Một phương án mà họ đang cân nhắc là mời các đồng minh sở hữu chiến đấu cơ F-35, như Mỹ và Nhật Bản, tham gia để tăng cường sức mạnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay của họ. Những đồng minh khác, như Úc và Canada, cũng có thể được mời để bổ sung tàu chiến hoặc tàu ngầm tham gia nhiệm vụ.

HMS Queen Elizabeth sẽ hoàn tất quá trình huấn luyện hiện tại vào mùa thu này. Trong khi đó, tàu sân bay còn lại của Anh là HMS Prince of Wales dự kiến được triển khai trong sứ mệnh đầu tiên vào khoảng 18 tháng sau.

"Một tàu sân bay sẽ hỗ trợ NATO ở Bắc Đại Tây Dương. Tàu sân bay còn lại sẽ được triển khai ở đâu? Trong những tuyến hàng hải thương mại chính và để đối phó với mối đe dọa đang nổi lên từ Trung Quốc" – một nguồn tin quân sự mật cho biết.

 

Chiến đấu cơ tàng hình F-35. Ảnh: Reuters
Chiến đấu cơ tàng hình F-35. Ảnh: Reuters

Theo Cao Lực (Theo The Times)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.