Khí tài lợi hại Nga sẽ phô diễn uy lực trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một loạt vũ khí từ tên lửa Kinzhal đến chiến cơ Su-57 sẽ phô diễn trong cuộc tổng duyệt chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9.5 ở Nga.

 

Hình ảnh trong cuộc diễn tập ngày 4.5. Ảnh: Sputnik/Tân Hoa Xã.
Hình ảnh trong cuộc diễn tập ngày 4.5. Ảnh: Sputnik/Tân Hoa Xã.



Hôm 4.5, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã triển khai diễn tập trước lễ duyệt binh Ngày chiến thắng 9.5. Năm nay, lễ duyệt binh nhân 75 năm chiến thắng trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã bị cắt giảm do đại dịch COVID-19. Dù những màn trình diễn vũ khí uy lực trên mặt đất bị hủy nhưng phần phô diễn trên không của lễ duyệt binh vẫn được triển khai như thường lệ, Sputnik đưa tin.

Theo đó, thay vì dõi theo hàng nghìn binh sĩ và hàng chục xe bọc thép, người dân Nga sẽ chiêm ngưỡng 55 máy bay và 20 trực thăng phô diễn trên bầu trời Quảng trường Đỏ và Điện Kremlin. Tương tự, những màn phô diễn trên không quy mô nhỏ hơn cũng sẽ diễn ra ở gần 30 thành phố khác trên khắp nước Nga trong ngày 9.5 nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.

Những siêu khí tài tối tân

Màn trình diễn trong "lễ duyệt binh trên không" ở thủ đô Mátxcơva sẽ có chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi Su-57 với 4 máy bay mới dự kiến sẽ bay trên bầu trời thủ đô của Nga. Không quân Nga đặt hàng 78 máy bay Su-57 và đợt giao hàng đầu tiên diễn ra giữa năm 2019 sau khi đã thử nghiệm tăng cường, trong đó có thực chiến chống khủng bố ở Syria.

Trong khi đó, các máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31K được trang bị tên lửa Kinzhal sẽ là tâm điểm chú ý khác trong màn trình diễn ngày 9.5 tới với 4 máy bay dự kiến sẽ bay qua khu vực Điện Kremlin. Tên lửa siêu thanh Kinzhal được giới thiệu vào cuối năm 2017, có tầm bắn hơn 2.000 km, vận tốc Mach 10, đồng thời có khả năng cơ động trong hành trình bay, khiến nó gần như bất khả xâm phạm với hệ thống phòng không và tên lửa của đối phương.

Máy bay tầm xa

Lễ duyệt binh ở Nga năm 2020 sẽ có một số thiết bị tầm xa, trong đó có máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS) Beriev A-50. Một số máy bay tiêu chuẩn dựa trên vận tải cơ Ilyushin Il-76 cũng xuất hiện tại buổi lễ, trong đó có máy bay chở dầu tiếp nhiên liệu trên không 4 động cơ Ilyushin Il-78.

Oanh tạc cơ Tupolev Tu-95MS - nòng cốt của hạm đội máy bay ném bom chiến lược của Nga cũng hiện diện cùng với Tupolev Tu-160 Belyy Lebed. Đây là hai oanh tạc cơ có khả năng mang cả tên lửa hành trình thông thường và tên lửa hạt nhân, góp phần tạo nên thành tố trên không trong bộ ba hạt nhân của Nga.

Máy bay chiến đấu

Lễ duyệt binh trên không trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ở Nga năm nay cũng sẽ có các máy bay Sukhoi Su-24 và Sukhoi Su-34, cùng với Sukhoi Su-25 nổi danh trong cuộc chiến chống IS và các lực lượng khủng bố khác tại Syria. Theo truyền thống, 6 chiếc Su-25 sẽ phụt các dải sắc màu theo màu cờ Nga trong buổi lễ.

Phi đội máy bay chiến đấu cũng sẽ có sự góp mặt của MiG-29, Sukhoi Su-30 và Sukhoi Su-35S. Trong đó, Su-35S lần đầu ra mắt năm 2014, là một nền tảng thế hệ 4 ++ có chung một số tính năng tiên tiến của Su-57 nhờ đó có khả năng siêu cơ động.

Trực thăng

Có 20 trực thăng quân sự sẽ trình diễn trên Điện Kremlin trong sự kiện ngày 9.5,  trong đó có trực thăng vận tải hạng nặng Mil Mi-26 - vốn được mệnh danh là "quái vật" với khả năng chở tới 90 binh sĩ và 20.000kg hàng hóa. Những chiếc trực thăng khổng lồ dài 40 mét, cao 8m này là điểm nhấn trong màn trình diễn.

Cùng với đó, 4 trực thăng Mil Mi-8 cũng sẽ xuất hiện trong buổi lễ trong phần trình diễn với 1 chiếc Mi-26.

Ngoài ra, trong màn trình diễn trên không đáng mong đợi hàng năm ở Nga, 4 trực thăng chiến đấu mọi thời tiết Kamov Ka-52 Alligator và 4 trực thăng cỡ lớn Mil Mi-35 - thường được các phi công gọi là "xe tăng bay" - cùng 5 trực thăng tấn công Mil Mi-28N cũng sẽ tham gia trình diễn.

Sputnik cho hay, lễ duyệt binh trên không của Nga có tổng số 75 máy bay và trực thăng, tượng trưng cho 75 năm quân Đồng minh chiến thắng phát xít.

 

https://laodong.vn/the-gioi/khi-tai-loi-hai-nga-se-pho-dien-uy-luc-trong-le-duyet-binh-ngay-chien-thang-803084.ldo

Theo Thanh Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.