Binh đoàn 15 xây dựng vùng biên giàu mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Binh đoàn 15 luôn quan tâm chăm lo đời sống người dân trên địa bàn biên giới, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.
Những hạt gạo nghĩa tình
Ông Rơ Châm Điểm (làng Chan, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ), công nhân Công ty TNHH một thành viên 72 cho hay: Nhiều năm nay, trước khi nấu cơm, ông đều bớt lại một ít gạo để cho vào “Hũ gạo gắn kết”. Sau đó, cán bộ đội sản xuất sẽ đến nhận và tập hợp lại để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cứ thế, hơn 1.000 “Hũ gạo gắn kết” của Công ty 72 đã giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Theo Trung tá Hà Trọng Bảo-Giám đốc Công ty: “Hũ gạo gắn kết” là một trong những phong trào thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của các cán bộ, công nhân viên đơn vị đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng năm 2019, từ các “Hũ gạo gắn kết”, đơn vị đã thu được 4,2 tấn gạo hỗ trợ cho hơn 700 gia đình trên địa bàn.
Mỗi khi nấu cơm ông Rơ Châm Điên đều bỏ ít gạo vào “Hũ gạo gắn kết” để giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn. Ảnh: V.H
Mỗi khi nấu cơm ông Rơ Châm Điên đều bỏ ít gạo vào “Hũ gạo gắn kết” để giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn. Ảnh: V.H
Bên cạnh đó, hàng năm, Binh đoàn 15 còn tổ chức cấp gạo cứu đói, cho người dân mượn đất tái canh cây cao su để trồng lúa nhằm chủ động về lương thực. Trong năm 2019 và đầu năm 2020, Chi nhánh Công ty 75 đã tổ chức nhiều đợt hỗ trợ gần 14 tấn gạo cho 545 hộ đồng bào các xã: Ia Kriêng, Ia Krêl, Ia Lang, Ia Din, Ia Dơk, thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) và xã Ia O (huyện Ia Grai) với tổng kinh phí hơn 190 triệu đồng. Từ năm 2019 đến nay, các đơn vị trong Binh đoàn đã cấp, hỗ trợ hơn 300 tấn gạo để giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.
Xây dựng biên giới giàu mạnh
Đứng chân trên địa bàn chiến lược biên giới, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã có nhiều chủ trương, giải pháp để xây dựng khu vực này phát triển về kinh tế, vững mạnh về quốc phòng-an ninh. Binh đoàn đã ký kết và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với 5 huyện, thành phố của 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Cụ thể, đã chỉ đạo và tổ chức cho các công ty, đơn vị kết nghĩa với 37 xã; 174 đội sản xuất kết nghĩa với 271 thôn, làng; 4.617 hộ công nhân người Kinh gắn kết với 4.617 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động kết nghĩa, gắn kết được triển khai toàn diện, qua đó giúp nhau phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Ông Siu Bình-già làng làng Sơn (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) cho biết: “Làng có 200 hộ thì có 144 hộ có người là công nhân thuộc Công ty 72. Các hộ người Kinh đều kết nghĩa với hộ đồng bào dân tộc thiểu số để giúp nhau trong cuộc sống, nhờ vậy kinh tế của nhiều hộ dân tộc thiểu số đã khá hơn trước nhiều”.
Lãnh đạo Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) tặng gạo cho các hộ khó khăn trên vùng biên giới. Ảnh: H.Q
Lãnh đạo Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) tặng gạo cho các hộ khó khăn trên vùng biên giới. Ảnh: H.Q
Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và các phong trào thi đua dân vận, Binh đoàn 15 còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để giúp đỡ địa phương phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó, đơn vị đã làm mới, nâng cấp 1.450 km đường giao thông liên thôn, liên xã; trên 400 km đường điện trung, hạ thế; xây dựng 97 cầu bê tông, hồ đập thủy lợi, hàng chục hệ thống nước sạch. Nhằm giúp người dân trên địa bàn biên giới yên tâm lao động sản xuất, đơn vị đã xây dựng 1 trường THCS, 1 trường tiểu học nội trú, 10 trường mầm non với 132 điểm trường; 1 bệnh viện, 11 bệnh xá quân-dân y kết hợp.
Trao đổi với chúng tôi về những hoạt động đã triển khai, Đại tá Hoàng Ngọc Thành-Bí thư Đảng ủy Binh đoàn 15-nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn xác định xây dựng khu vực biên giới giàu mạnh sẽ góp phần giúp Binh đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì thế, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, giúp địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng là việc làm thường xuyên của đơn vị. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn công tác này nhằm xây dựng khu vực biên giới vững mạnh về quốc phòng-an ninh, phát triển về kinh tế-xã hội”.
HOÀNG QUÝ

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.