Tàu chiến Mỹ, Úc cùng tham gia tập trận trên Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Quốc phòng Úc cho hay đã điều tàu chiến đến tập trận trên Biển Đông cùng các tàu của Mỹ.

Các tàu chiến của Mỹ, Úc tham gia tập trận ở Biển Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng Úc
Các tàu chiến của Mỹ, Úc tham gia tập trận ở Biển Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng Úc



Bộ Quốc phòng Úc ngày 22.4 cho biết tàu hộ vệ tên lửa HMAS Parramatta (thuộc lớp Anzac) của Hải quân Hoàng gia Úc đã tập trận với các tàu chiến Mỹ ở Biển Đông.

Úc duy trì một chương trình giao lưu quốc tế mạnh mẽ với các nước trong và quanh khu vực Biển Đông trong nhiều thập niên, theo Twitter chính thức của Bộ Quốc phòng Úc. Thông tin cũng được dẫn lại trên Twitter của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ.

Cụ thể, tàu HMAS Parramatta tham gia tập trận với các tàu của Mỹ gồm tàu tấn công đổ bộ USS America, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill và tàu khu trục USS Barry. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Úc không nói rõ thời điểm tập trận.

Trước đó vào ngày 21.4, Hải quân Mỹ xác nhận có 2 tàu USS America và USS Bunker Hill đang hoạt động ở Biển Đông, sau khi có thông tin nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc hiện diện tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bà Nicole Schwegman, cho biết sự hiện diện và hoạt động liên tục ở Biển Đông giúp Mỹ thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không cùng các nguyên tắc quốc tế làm nền tảng cho an ninh và thịnh vượng cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, các nguồn tin của Reuters tiết lộ 2 chiến hạm này đang hoạt động gần khu vực tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc và tàu khoan thăm dò đáy biển West Capella do công ty dầu khí Petronas (Malaysia) vận hành.


Ngày 21.4, trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin gần đây liên quan đến tình hình phức tạp ở vùng biển của một số nước ASEAN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam quan tâm, theo dõi sát tình hình, chân thành mong muốn quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các quốc gia phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển 1982 được tôn trọng.

Bên cạnh đó, người phát ngôn nhấn mạnh rằng các bên liên quan phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển 1982, thể hiện cam kết phát triển quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông, khu vực và trên thế giới.

Theo Khánh An (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.