Lộ hành tung tàu sân bay, Trung Quốc thừa nhận vào Biển Đông tập trận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quân đội Trung Quốc ngày 13-4 thừa nhận nhóm tàu sân bay Liêu Ninh gồm tàu sân bay, 4 tàu chiến hộ tống và 1 tàu hậu cần sẽ tập trận trên Biển Đông sau khi hành tung của tàu bị phát giác bởi Nhật và Đài Loan.

 

Tàu sân bay Liêu Ninh (trên) và tàu hộ vệ số hiệu 542 thuộc lớp Type 054A của hải quân Trung Quốc bị Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản phát hiện ngày 10-4 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản
Tàu sân bay Liêu Ninh (trên) và tàu hộ vệ số hiệu 542 thuộc lớp Type 054A của hải quân Trung Quốc bị Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản phát hiện ngày 10-4 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản



Truyền thông quốc tế đã dành nhiều sự chú ý và đặt dấu chấm hỏi về động thái này của Trung Quốc trong bối cảnh cả thế giới đang tập trung đối phó đại dịch COVID-19.

Người phát ngôn của hải quân Trung Quốc, Gao Xiucheng, ngày 13-4 đã lên tiếng xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh cùng 2 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, 2 tàu hộ vệ và 1 tàu hậu cần chuẩn bị tiến vào Biển Đông tập trận.

Cũng giống như các lần trước đây, phía Trung Quốc giữ kín như bưng về khu vực tập trận. Phát ngôn viên Gao Xiucheng nhấn mạnh đây là một hoạt động "thường lệ", đã dự kiến từ trước và "phù hợp với luật quốc tế".

Liền tiếp đó, Thời Báo Hoàn Cầu, một tờ báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc, lập luận việc nhóm tàu sân bay Trung Quốc vẫn tiến hành tập trận đúng kế hoạch cho thấy quân đội Trung Quốc không bị ảnh hưởng bới dịch COVID-19.

Tờ này còn dẫn lời "một chuyên gia quân sự giấu tên" để ca ngợi việc Trung Quốc công khai ý định tập trận ở Biển Đông, nhấn mạnh điều này cho thấy Bắc Kinh hoàn toàn minh bạch và "không phải đang lợi dụng COVID-19" để làm bậy.

Nhóm tàu này trước đó đã băng ngang eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và đảo Okinawa của Nhật Bản rồi qua eo Ba Sĩ phía nam đảo Đài Loan để vào Biển Đông.

Ngày 11-4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hình ảnh chụp đầy đủ và rõ ràng số hiệu các tàu chiến của Trung Quốc đồng thời xác nhận những tàu này đã đi qua eo Miyako vào tối 10-4.

Lúc này trên mạng xã hội Twitter và một số trang khác chuyên về quân sự đã có vài ý kiến suy đoán nhóm tàu sân bay Trung Quốc sẽ tiến ra tây Thái Bình Dương tập trận để thị uy sức mạnh trong bối cảnh hải quân Mỹ đang điêu đứng vì dịch COVID-19. Tuy nhiên sau đó các tàu chiến Trung Quốc lại bẻ ngoặt về phía nam.

Đài Loan lập tức thể hiện sự thận trọng và cảnh giác trước diễn biến mới. Truyền thông của vùng lãnh thổ này cũng chuyển sự chú ý sang theo dõi động tĩnh của nhóm tàu chiến Trung Quốc và lo ngại sự vắng mặt của các tàu sân bay Mỹ có thể khiến Trung Quốc "thừa nước đục thả câu".

Theo Bảo Duy (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.