Bước tiến vũ khí bội siêu thanh của Nhật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuối tháng 3, chuyên trang Defense World đưa tin Nhật Bản đang đẩy mạnh các vũ khí bội siêu thanh.

 

 Lược đồ quá trình tấn công mục tiêu của tên lửa bội siêu Nhật đang phát triển. Chụp màn hình Mainichi Shimbun
Lược đồ quá trình tấn công mục tiêu của tên lửa bội siêu Nhật đang phát triển. Chụp màn hình Mainichi Shimbun



Trước đó, cũng trong tháng 3, chuyên san Jane's Defence Weekly dẫn tài liệu từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay nước này đang phát triển 2 đầu đạn diệt hạm tiên tiến để trang bị cho hai vũ khí bội siêu thanh được gọi là phi đạn siêu tốc (HVGP) và tên lửa bay bội siêu thanh (HCM).

Hai đầu đạn mới nói trên gồm đạn nổ lại “Sea Buster” (tạm dịch: đạn phá biển) và đạn đa đầu nổ định hình (MEFP), theo tài liệu từ Cơ quan Mua sắm, công nghệ, hậu cần (ATLA) của Bộ Quốc phòng Nhật. Tài liệu nhấn mạnh hai đầu đạn mới được thiết kế “để tấn công các tàu chiến và xe quân sự được triển khai xung quanh/trên các đảo nhỏ và vùng biển lân cận”. Trong đó, “Sea Buster” đặc biệt được phát triển để nhắm tới các tàu nổi của kẻ thù, chủ yếu là chiến hạm lớn. Còn MEFP được thiết kế để tấn công các tàu nổi và những mục tiêu trên bộ cố định lẫn di động. Một trong số tài liệu của ATLA nói rõ rằng đầu đạn như MEFP sẽ có thể phóng ra hàng chục mảnh vỡ kim loại siêu tốc có khả năng tấn công nhiều mục tiêu.


 

 Mô hình 2 phiên bản của vũ khí bội siêu thanh HVGP Nhật đang phát triển. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật
Mô hình 2 phiên bản của vũ khí bội siêu thanh HVGP Nhật đang phát triển. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật



Về hai vũ khí bội siêu thanh đang được Nhật phát triển, HCM sẽ sử dụng động cơ phản lực dòng thẳng và có vẻ tương tự một tên lửa điển hình, nhưng bay với vận tốc cao hơn nhiều và có tầm bắn xa hơn, theo báo Defense News. HVGP thì được thiết kế cho việc phóng dùng động cơ tên lửa. Khi bay ở độ cao nhất định, đầu đạn tách khỏi HVGP rồi trượt với vận tốc bội siêu thanh (từ Mach 5 (6.174 km/giờ) trở lên) nhắm vào mục tiêu. HVGP sẽ được hướng dẫn bằng hệ thống dẫn đường quán tính (INS) với sự hỗ trợ của hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS). Hồi tháng 10.2018, báo Mainichi Shimbun dẫn một số nguồn tin tiết lộ Bộ Quốc phòng Nhật muốn có hệ thống vũ khí bội siêu thanh đầu tiên được đưa vào sử dụng chậm nhất là năm 2026.

Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận việc phát triển vũ khí bội siêu thanh là nhằm “tăng cường đều đặn khả năng phòng thủ” trong Sách trắng quốc phòng được công bố hồi tháng 8.2018. Theo chuyên trang The Drive, Sách trắng đề cập “các đảo hẻo lánh” nhằm nhắc đến quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Nếu được triển khai đến Okinawa, hoặc các đảo khác của Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư, vũ khí bội siêu thanh, với tầm bắn từ 300 - 500 km, sẽ trở thành vũ khí mới cho nước này răn đe Trung Quốc.

 

Theo Văn Khoa (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.