Bộ Ngoại giao Mỹ: Trung Quốc hãy dừng bắt nạt ở biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mỹ hôm 18-4 kêu gọi Trung Quốc dừng "hành động bắt nạt" ở biển Đông và bày tỏ lo ngại về những động thái khiêu khích của nước này đối với các hoạt động khai thác dầu khí trên biển.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc bám theo tàu khai thác dầu West Capella của Công ty dầu khí Petronas (Malaysia) hoạt động ở biển Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: "Mỹ lo ngại về những thông tin cho thấy Trung Quốc lặp lại hành động khiêu khích nhắm vào hoạt động phát triển dầu khí ngoài khơi của các nước khác. Trong trường hợp này, Trung Quốc nên ngừng hành vi bắt nạt và tránh thực hiện hành động khiêu khích cũng như gây bất ổn".


 

Tàu khai thác dầu West Capella của Công ty dầu khí Petronas (Malaysia) hoạt động ở biển Đông. Ảnh: MARINETRAFFIC.COM
Tàu khai thác dầu West Capella của Công ty dầu khí Petronas (Malaysia) hoạt động ở biển Đông. Ảnh: MARINETRAFFIC.COM



Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay những hành động của Trung Quốc đe dọa an ninh năng lượng trong khu vực và làm tổn hại thị trường năng lượng tự do và rộng mở tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trước đó, hãng tin Reuters hôm 14-4 cho biết tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Mỹ cũng đã cáo buộc Trung Quốc lợi dụng việc cộng đồng quốc tế đối phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) để tăng cường sự hiện diện ở biển Đông.

Bao biện cho những hành động trên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 đang tiến hành các hoạt động bình thường và cáo buộc các quan chức Mỹ bôi nhọ Bắc Kinh.


 

Tàu khảo sát Hải Dương 8.             Ảnh: Tân Hoa Xã
Tàu khảo sát Hải Dương 8. Ảnh: Tân Hoa Xã



Theo dữ liệu của Marine Traffic, trang web chuyên theo dõi tàu thuyền, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 vẫn ở trong EEZ của Malaysia hôm 18-4.

Một nguồn tin an ninh Malaysia cho biết tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 có thời điểm được hơn 10 tàu Trung Quốc hộ tống, gồm các tàu hải cảnh và tàu của lực lượng dân quân.

 

Theo Xuân Mai (NLĐO/Reuters)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.