Quân đội Trung Quốc khoe trực thăng tiến công mới nhất, nhưng nó có gì đặc biệt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Truyền thông nhà nước Trung Quốc vừa công bố hình ảnh trực thăng tấn công Z-10 phiên bản mới nhất của Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Xương Hà (CAIC) được trang bị các cửa xả động cơ mới hướng lên trên thay vì hướng ra ngoài để giảm tín hiệu hồng ngoại.

Trực thăng quân sự Z-10 của quân đội Trung Quốc
Trực thăng quân sự Z-10 của quân đội Trung Quốc



Z-10 nâng cấp đã được thấy xuất hiện trong một cuộc tập trận quân sự của quân đội Trung Quốc (PLA) vào ngày 8/2, theo Global Times. Những hình ảnh xuất hiện lần đầu tiên trên tài khoản PLA  của WeChat.

 Thời báo Hoàn cầu trong một báo cáo ngày 17/2 dẫn lời các nhà phân tích quân sự Trung Quốc nói rằng thiết kế cửa xả mới của Z-10 chắc chắn sẽ làm tăng lực kéo, tăng sức mạnh động cơ của trực thăng. Biến thể Z-10 mới nhất nhiều hơn khả năng có công suất động cơ lớn hơn.

 Tuy nhiên, theo các nguồn tin tình báo, Z-10 tiếp tục được trang bị động cơ cánh quạt WZ9. Trung Quốc, hợp tác với một đối tác châu Âu, được cho là đang chế tạo một động cơ mạnh hơn, WZ-16. Động cơ này, tuy nhiên, chưa đi vào sản xuất hàng loạt, theo các nhà phân tích quốc phòng. Cũng không có dấu hiệu cụ thể cho thấy bất kỳ chiếc Z-10 nào đã được trang bị động cơ mạnh hơn này.

 Đáng chú ý là hiệu suất yếu của các động cơ cánh quạt WZ-9, không cho phép Z-10 mang trọng tải vũ khí tối đa, bao gồm tối đa 16 tên lửa chống tăng HJ-10. Đây là lý do khiến quân đội Pakistan quyết định không chọn mua máy bay trực thăng này và thay vào đó, mua trực thăng tấn công đa năng T129 ATAK của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2018.

 Chiếc Z-10 hai chỗ ngồi lần đầu tiên cất cánh vào năm 2003 và đã được cung cấp cho ít nhất năm trung đoàn không quân của PLA. Năm 2016, PLA tuyên bố rằng tất cả các đơn vị không quân lục quân được trang bị Z-10.

 Z-10, được Cục thiết kế Kamov của Nga và Viện thiết kế máy bay 602 của Trung Quốc hợp tác thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ chống tăng. Nó có thể được trang bị tên lửa chống tăng AKD-9 hoặc AKD-10, giá treo rocket, pháo dưới mũi 23 mm hoặc 30 mm. Nó cũng có khả năng không đối không thứ cấp và có thể mang tên lửa không đối không TY-90.

 Năm 2018, hình ảnh xuất hiện cho thấy Z-10 tại một sân bay của Trung Quốc có thêm các tấm giáp được gắn bên ngoài.

Theo các chuyên gia quân sự Trung Quốc, các tấm áo giáp bổ sung được làm bằng vật liệu nhẹ, chủ yếu là graphene do động cơ yếu của máy bay trực thăng không cho phép gắn giáp vật liệu khác. Các máy bay trực thăng của Trung Quốc không có thêm áo giáp vì động cơ của chúng chỉ có thể nâng một trọng lượng nhất định, một chuyên gia quân sự Trung Quốc được Hoàn cầu dẫn lời.

Theo Anh Minh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.