Máy bay Đài Loan xuất kích lúc nửa đêm chặn tiêm kích Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các máy bay chiến đấu của Đài Loan đã xuất kích để ngăn chặn tiêm kích J-11 và máy bay cảnh báo đường không KJ-500 của Trung Quốc xuất hiện gần hòn đảo này vào tối khuya 16-3.
 

 Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình



Theo thông báo của cơ quan quốc phòng Đài Loan, các máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập vào cái gọi là Vùng nhận dạng phòng không của vùng lãnh thổ này trong lúc tham gia một cuộc tập trận ban đêm.

"Sau khi máy bay trinh sát, tuần tra trên không của chúng tôi phản ứng thích hợp và phát lệnh đuổi đi, các máy bay của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực", thông báo vào cuối ngày 16-3 của cơ quan này có đoạn.

Không có bình luận ngay lập tức từ quân đội Trung Quốc về cuộc tập trận lần này. Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và yêu cầu các nước tôn trong nguyên tắc Một Trung Quốc.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận mà họ gọi là "bao vây đảo" từ năm 2016 khi bà Thái Anh Văn lần đầu lên nắm quyền. Bắc Kinh tin rằng bà Thái, người vừa giành thêm 1 nhiệm kỳ sau cuộc bầu cử hồi tháng 1, là một người chủ trương ly khai.

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn không giấu giếm chuyện này khi tuyên bố rằng Đài Loan đã là một quốc gia độc lập và nên được gọi là "Trung Hoa dân quốc".

Chính quyền Đài Bắc đã nhiều lần phàn nàn rằng Bắc Kinh đang cố tình đẩy mạnh các cuộc tập trận gần hòn đảo này khi Đài Loan đang tập trung nỗ lực chống lại sự lây lan của virus corona mới.

Đáp lại, Trung Quốc cho rằng các cuộc tập trận như vậy là cần thiết và hoàn toàn chính đáng để "bảo vệ chủ quyền" và gửi một thông điệp cứng rắn rằng Bắc Kinh sẽ không dung thứ cho các động thái chủ xướng độc lập chính thức cho Đài Loan.

 

Theo BẢO DUY (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.