Tiểu đoàn Bộ binh 50: Sẵn sàng tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm nay, Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) được giao tiếp nhận và huấn luyện 486 chiến sĩ mới của 17 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Hiện mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, giáo án, bài giảng... để tiếp nhận cũng như huấn luyện chiến sĩ mới tại đơn vị đã sẵn sàng.
Nhanh chóng ổn định biên chế
Thiếu tá Rah Lan Suen-Chính trị viên Tiểu đoàn-cho biết: 486 chiến sĩ mới ngay khi về đơn vị sẽ được bố trí vào 3 đại đội. Tiểu đoàn bố trí 6 điểm dành riêng cho các chiến sĩ mới đọc báo, xem thời sự, đảm bảo việc duy trì các nền nếp sinh hoạt chính quy tại đơn vị. Riêng về công tác hậu cần, với mô hình tăng gia vườn-ao-chuồng được đầu tư xây dựng khá bài bản, đơn vị hoàn toàn có thể chủ động được 100% rau xanh, thịt heo, thịt gia cầm và 30% lượng cá trong bữa ăn hàng ngày của chiến sĩ.
Đặc biệt, trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra, Trung tá Nguyễn Mươi-Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 991-cho biết: Trung đoàn đã chỉ đạo Tiểu đoàn thành lập các tổ phòng dịch, phun thuốc khử trùng để giữ gìn vệ sinh xung quanh đơn vị cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Trung đoàn quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ thường xuyên giữ ấm cơ thể, vệ sinh phòng dịch, hạn chế đi thăm thân ở những vùng có dịch hoặc nghi ngờ có dịch. “Chúng tôi cũng triển khai cho cán bộ quân y hàng ngày nắm, báo cáo tình hình, nếu phát hiện chiến sĩ có biểu hiện sốt, ho thì báo cáo ngay cho đơn vị. Đồng thời, đơn vị cũng trích kinh phí từ nguồn tăng gia sản xuất mua thêm xà bông diệt khuẩn để ngay tại các phòng tắm của chiến sĩ”-Trung tá Mươi cho biết thêm.     
 Cán bộ Trung đoàn Bộ binh 991 kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Bộ binh 50.  Ảnh: A.H
Cán bộ Trung đoàn Bộ binh 991 kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Bộ binh 50. Ảnh: A.H
Theo Thiếu tá Rah Lan Suen, công tác tiếp nhận chiến sĩ mới sẽ được triển khai nhanh chóng. Cụ thể, cán bộ Tiểu đoàn sau khi nhận quân đưa về đơn vị sẽ nhanh chóng ổn định biên chế, giao về cho các trung đội, đại đội chứ không tập trung tại chỗ và nghe quán triệt một số nội dung như những năm trước. Việc giới thiệu sơ lược về truyền thống lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, truyền thống của Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và của Tiểu đoàn bộ Binh 50 nói riêng sẽ được thực hiện riêng cho từng đại đội và lồng ghép trong quá trình huấn luyện. “Trước tình hình dịch nCoV, Tiểu đoàn cũng giao nhiệm vụ cho cán bộ đi thâm nhập, nhận quân tại cơ sở tuyên truyền đến người thân của tân binh 3 tuần đầu không lên đơn vị để thăm con em mình. Ngay cả những chiến sĩ đang tại ngũ, đơn vị cũng thông báo để người nhà không lên thăm trong thời gian này”-Thiếu tá Suen thông tin.
Sẵn sàng cho công tác huấn luyện
Dẫn chúng tôi đi tham quan các thao trường, bãi tập và mô hình học cụ chuẩn bị cho công tác huấn luyện tại Tiểu đoàn, Trung đoàn trưởng Nguyễn Mươi nhấn mạnh: “Đơn vị đã tổ chức quán triệt nghiêm các chỉ thị, công văn, hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Quân khu 5 và xây dựng kế hoạch, củng cố tổ chức biên chế, thành lập khung huấn luyện chiến sĩ mới. Trung đoàn cũng chỉ đạo Tiểu đoàn làm tốt công tác chuẩn bị về nơi ăn, ở, thao trường, bãi tập, xây dựng hệ thống kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho khung cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới và xây dựng hệ thống kế hoạch huấn luyện, giáo án bài giảng cho các đối tượng thông qua đúng quy trình”.
Nói về một số thuận lợi trong công tác huấn luyện, Thiếu tá Suen cho rằng, đội ngũ cán bộ tại đơn vị đều có kinh nghiệm; cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ cũng được trang bị khá đầy đủ và củng cố thường xuyên. Đối với một số mô hình học cụ, thao trường phải làm mới theo hướng dẫn của Bộ Tổng Tham mưu cũng được đơn vị triển khai thực hiện cách đây vài tháng và cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào phục vụ công tác huấn luyện. Đơn vị cũng tận dụng những vườn điều xanh tốt để làm thao trường xanh nhằm khắc phục một số khó khăn về thời tiết nắng nóng trên biên giới; phân bổ thời gian sử dụng nước đối với từng đại đội cho hợp lý để tránh tình trạng thiếu nước vào những tháng đỉnh điểm của mùa khô...
Mặt khác, để đảm bảo nội dung cũng như chất lượng huấn luyện, ngoài việc nâng cao trình độ huấn luyện của cán bộ trung đội, đại đội, Tiểu đoàn còn tổ chức phân loại chiến sĩ ngay từ những ngày đầu. “2 ngày đầu sau khi tiếp nhận tân binh, đơn vị sẽ tiến hành phân loại về trình độ học vấn, sức khỏe... Việc phân loại sẽ giúp cán bộ các cấp nắm thực chất chiến sĩ và có phương pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện sao cho đồng đều”-Thiếu tá Suen chia sẻ. Cũng theo Thiếu tá Suen, so với mọi năm, năm nay, chiến sĩ mới có 18 ngày để làm quen với môi trường quân ngũ trước khi chính thức bước vào huấn luyện (ngày 1-3). “Sau khi ổn định biên chế về từng đại đội, trung đội, đơn vị sẽ tiến hành phúc tra sức khỏe và cắt tóc cho các tân binh theo đúng quy định. Thời gian còn lại, các chiến sĩ sẽ được giới thiệu về truyền thống, làm quen dần với các nội quy, quy chế của đơn vị, những bài tập để rèn luyện thể lực”-Chính trị viên Tiểu đoàn cho hay.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.