Lầu Năm Góc hé lộ vai trò chống lại Nga của Thổ Nhĩ Kỳ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thổ Nhĩ Kỳ-đồng minh của Mỹ- đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại Nga, quan hệ hợp tác giữa Washing ton và Ankara cần tập trung cho mục tiêu này, người đứng đầu Bộ tư lệnh châu Âu của Mỹ, tướng Tod Wolters phát biểu hôm thứ Ba.
"Vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chống lại Nga về nguyên tắc là rất quan trọng. Cả hai nước đều coi khu vực Biển Đen là phạm vi ảnh hưởng tự nhiên của họ. Họ tiếp tục xung đột ở Libya và tham gia vào các trận chiến trực tiếp ở Idlib", bản in bài phát biểu của viên tướng này trước Ủy ban Thượng viện Mỹ về các vấn đề lực lượng vũ trang nêu rõ.
Theo ông, lợi ích lâu dài của cả Mỹ lẫn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đảm bảo theo cách tốt nhất "bằng việc tiếp tục phối hợp để cải thiện quan hệ hợp tác chống lại Nga trên cơ sở song phương cũng như thông qua NATO".
Trước đó, Trung tâm của Nga về hòa giải các bên xung đột ở Syria cho biết rằng pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ đã yểm trợ cho phiến quân tấn công quân chính phủ Syria ở Idlib. Máy bay Su-24 của Nga đã không kích lực lượng khủng bố, tạo điều kiện giúp quân đội Syria đẩy lùi được tất cả các cuộc tấn công nói trên.
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện một số cam kết quan trọng nhằm giải quyết các vấn đề xung quanh vùng Idlib của Syria. Cụ thể nước này không tách riêng phe đối lập vũ trang sẵn sàng đối thoại với chính phủ trong đàm phán chính trị, khỏi nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra. Về phần mình, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay phát biểu rằng nước này thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ đã cam kết về Idlib.
Theo thỏa thuận đạt được vào tháng 5/2017 tại cuộc đàm phán ở Astana (nay là Nur-Sultan) giữa các đại diện Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, tại Syria đã lập ra bốn khu vực giảm căng thẳng. Ba trong số 4 khu vực đó vào năm 2018 đã bị Damascus giành quyền kiểm soát. Khu vực thứ tư, nằm ở tỉnh Idlib và một phần các tỉnh lân cận Latakia, Hama và Aleppo, vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ như trước. Hơn nữa phần lớn diện tích khu vực này bị nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra chiếm giữ. Vào tháng 9/2018 ở Sochi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa thuận lập ra một khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib, nơi hiện hiện hơn một chục nhóm vũ trang khác nhau.
Sputnik (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.