Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm kịp thời nắm bắt thông tin và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa cư dân hai bên biên giới, mới đây, xã Ia Chía (huyện Ia Grai) và xã Sê San (huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia) đã tổ chức giao lưu hữu nghị năm 2020.
Tại buổi giao lưu, đại diện chính quyền 2 xã đã trao đổi về những vấn đề liên quan đến đời sống của nhân dân, vấn đề bảo vệ đường biên, cột mốc... Ông Kpă Yan-Chủ tịch UBND xã Ia Chía-cho biết: 2 xã đều có những phong tục tập quán khá tương đồng và có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, thân tình từ rất lâu. Thời gian qua, chính quyền 2 xã tích cực tuyên truyền nên người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu chống phá, gây chia rẽ tình đoàn kết; hiểu rõ về ý nghĩa của việc phân giới cắm mốc và luôn chấp hành tốt các hiệp định để cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Lãnh đạo xã Ia Chía (huyện Ia Grai) tặng quà cho đại diện chính quyền và nhân dân xã Sê San (huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia). Ảnh: A.H
Lãnh đạo xã Ia Chía (huyện Ia Grai) tặng quà cho đại diện chính quyền và nhân dân xã Sê San (huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia). Ảnh: A.H
Về phía xã Sê San, ông Ksor Khlóp-Phó Chủ tịch UBND xã-thông tin: Toàn xã có trên 400 hộ thuộc 3 làng (Phí, Đo và Tang) với khoảng 1.822 khẩu. Người dân trong xã thu nhập chủ yếu từ canh tác cây mì, cây điều nên cuộc sống vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. “Cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã luôn quan tâm đến cuộc sống của cư dân hai bên biên giới, tạo điều kiện để 2 xã gặp gỡ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, khám-chữa bệnh... Chúng tôi luôn luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của dân tộc Việt Nam trong những năm tháng chiến đấu chống chế độ diệt chủng Pol Pot và nhiều năm sau đó. Chúng tôi cũng luôn tuyên truyền, giáo dục để người dân chấp hành nghiêm các hiệp định đã ký kết, chống mọi hành vi sai trái phá hoại đường biên, cột mốc”-ông Ksor Khlóp cho hay. Trong khi đó, già làng Rơ Lan Klơn (làng Phí, xã Sê San) thì chia sẻ: “Việt Nam-Campuchia núi liền núi, sông liền sông và đã là anh em từ rất lâu. Tình anh em ấy ngày càng gắn bó. Mới đây, làng Phí (xã Sê San) và Biă (xã Ia Chía) cũng đã tổ chức kết nghĩa”. Già làng Rơ Lan Klơn cho biết thêm, đây là lần thứ 3 ông sang xã Ia Chía và lần nào cũng được đón tiếp nhiệt tình, còn có quà mang về nên rất cảm kích. “Việt Nam sắp đón Tết cổ truyền, mình chúc người dân Việt Nam nói chung và người dân xã Ia Chía nói riêng đón Tết đầm ấm, kinh tế ngày càng phát triển. Chúc cho tình đoàn kết giữa 2 xã, 2 làng ngày càng bền chặt”-già Klơn vui vẻ.
Sau khi trao đổi thông tin, đại diện 2 xã và 2 làng kết nghĩa đã ký biên bản ghi nhớ. Theo ông Kpă Yan, 2 bên tiếp tục thực hiện tốt quy chế biên giới; tích cực tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân 2 bên biên giới tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và dấu hiệu vành đai, khu vực biên giới; không làm hư hỏng, xê dịch cột mốc, cọc dấu, dấu hiệu đường biên giới, biển báo khu vực biên giới, vành đai biên giới, vùng cấm. Đồng thời, 2 bên tích cực phối hợp đấu tranh ngăn chặn hoạt động câu móc, đưa đón người dân tộc thiểu số Việt Nam vượt biên sang Campuchia; thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến 2 bên biên giới; làm tốt công tác đăng ký, tạo điều kiện cho nhân dân 2 bên biên giới qua lại thăm thân, khám-chữa bệnh, mua bán và trao đổi hàng hóa...
Nói thêm về các nội dung đã ký kết, ông Ksor Khlóp cũng cam kết chính quyền và nhân dân xã Sê San sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của 2 dân tộc, đặc biệt là mối quan hệ truyền thống thân tộc, dòng họ để cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình và phát triển. Tăng cường xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ nhau về vật chất, tinh thần để cùng nhau phát triển về mọi mặt.
 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.