Quan tâm hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-1 sắp tới, 466 chiến sĩ nhập ngũ năm 2018 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ hoàn thành 2 năm nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ trở về địa phương. Để số quân nhân này có thêm cơ hội học nghề, tìm kiếm việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các trường dạy nghề trên địa bàn đã đến tận nơi trực tiếp tư vấn, hướng nghiệp.

 

[lin

Mới đây, phiên giao dịch việc làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ năm 2020 đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tại Trung đoàn 991 với sự tham gia của một số doanh nghiệp. Ông Nguyễn Xuân Thời-Trưởng phòng Tư vấn giới thiệu việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết, việc tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho quân nhân chuẩn bị xuất ngũ đã được Trung tâm phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trước đây, việc tuyển dụng lao động đều do các doanh nghiệp ủy quyền cho Trung tâm; riêng năm nay đã có 4 công ty trực tiếp tư vấn, giới thiệu việc làm ngay tại đơn vị. Ngoài ra, cũng có trên 40 doanh nghiệp khác ủy quyền qua Trung tâm để tư vấn, giới thiệu và tuyển dụng lao động. “Đa phần các doanh nghiệp đều thích tuyển dụng lao động là quân nhân xuất ngũ vì họ có 2 năm rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội nên sức khỏe dẻo dai, ý thức kỷ luật cao. Hơn nữa, các quân nhân đã quen với cuộc sống xa nhà nên sẽ sẵn sàng đi làm việc ở những nơi xa”-ông Thời cho hay.

  Các quân nhân hào hứng tại phiên giao dịch việc làm. Ảnh: A.H
Các quân nhân hào hứng tại phiên giao dịch việc làm. Ảnh: A.H



Tại các phiên giao dịch việc làm và tư vấn hướng nghiệp, nhiều chiến sĩ đã bày tỏ băn khoăn về việc nên theo học ngành, nghề nào để có cơ hội tìm kiếm việc làm? Khi làm việc tại các công ty thì điều kiện làm việc, mức lương được hưởng, các chế độ ưu đãi khác ra sao? Đặc biệt, không ít chiến sĩ còn quan tâm đến quy trình, điều kiện xuất khẩu lao động, ngành nghề, thu nhập, chi phí đi xuất khẩu và thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam...

Chiến sĩ Siu Đơi (Trung đội Thông tin, Trung đoàn 991) bộc bạch: “Những ngày này, tôi suy nghĩ rất nhiều. Một mặt, tôi muốn vào khu công nghiệp ở các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai để kiếm việc làm, có thu nhập gửi về giúp gia đình; mặt khác, tôi lại không muốn xa nhà”. Siu Đơi là con thứ 9 trong gia đình có tới 10 người con ở xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh). 6 anh chị của Đơi đã lập gia đình, 3 người còn lại đang sống cùng cha mẹ và tất cả chỉ trông vào 7 sào mì. Cuộc sống khó khăn, cha mẹ lại già yếu nên Đơi cũng mong muốn sau khi xuất ngũ nhanh chóng tìm được việc làm, có thu nhập phụ giúp gia đình. Nhưng làm công việc gì gần nhà, thu nhập cao chính là điều khiến anh luôn trăn trở. “Sau khi nghe tư vấn, tôi thấy điều kiện làm việc, mức lương (7,1-10 triệu đồng/tháng) của Công ty cổ phần Tekcom Bình Dương cũng khá hợp lý nên đang cân nhắc”-chiến sĩ Siu Đơi chia sẻ.

Tương tự, cầm trên tay tờ rơi có thông tin tuyển dụng của một số doanh nghiệp, chiến sĩ Lê Mô Y Nanh (Tiểu đội phục vụ, Tiểu đoàn Bộ binh 50, Trung đoàn 991) cũng đăm chiêu suy nghĩ. “Tôi đang băn khoăn giữa quyết định học nghề sửa chữa ô tô hay đi xuất khẩu lao động. Nếu đi xuất khẩu lao động vài năm, khi về, tôi sẽ có số vốn kha khá vừa lo được cho gia đình, vừa có thể tìm một nghề gì đó để kinh doanh. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn suy nghĩ thật kỹ và nghe ý kiến của gia đình trước khi đưa ra quyết định”-Y Nanh trăn trở. Nói thêm về cuộc sống 2 năm trong quân ngũ, chiến sĩ này trải lòng: “Nhờ 2 năm quân ngũ, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều, biết làm nhiều việc và cũng biết lo lắng cho tương lai nhiều hơn”.

Tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho các quân nhân chuẩn bị xuất ngũ, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai-Trưởng phòng Nhân sự 2 nhà máy của Công ty cổ phần Tekcom Bình Dương-cho biết: “Chúng tôi chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm ván ép phủ phim, sử dụng trong công nghiệp xây dựng cơ bản. Đây là lần thứ 5 chúng tôi lên Tây Nguyên để tuyển dụng lao động và hiện tại có khoảng 70 lao động thuộc các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak đang làm việc tại 2 nhà máy của công ty”. Trao đổi thêm về việc tuyển dụng lao động là quân nhân xuất ngũ, bà Mai cho hay, đây là lần đầu tiên Công ty tham gia tuyển dụng. “Hy vọng sau đợt tư vấn, giới thiệu này, Công ty sẽ tuyển dụng được ít nhất 20 lao động. Họ có sức khỏe, có ý thức kỷ luật nên sẽ nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc của Công ty”-bà Mai nhận định. Cũng theo bà Mai, những lao động khi làm việc tại Công ty sẽ được hỗ trợ về phương tiện đi lại và tìm kiếm nhà trọ trong thời gian đầu để tránh bỡ ngỡ...

 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.